Đường dẫn truy cập

Kết quả thăm dò cho thấy cuộc bầu cử ở Nam Triều Tiên rất sít sao


Cử tri xếp hàng chờ bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống, tại một phòng phiếu trong thủ đô Seoul, Nam Triều Tiên 19/12/12
Cử tri xếp hàng chờ bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống, tại một phòng phiếu trong thủ đô Seoul, Nam Triều Tiên 19/12/12

Một số chi tiết về 2 ứng cử viên tổng thống Nam Triều Tiên

Một số chi tiết về 2 ứng cử viên tổng thống Nam Triều Tiên:

Park Geun-hye:
  • Con gái của nhà độc tài quá cố Park Chung-hee
  • Thành viên đảng đương quyền bảo thủ Tân Biên Cương của Tổng thống Lee Myung-bak
  • Sẽ là nữ tổng thống đầu tiên trong lịch sử Nam Triều Tiên nếu đắc cử
  • Dẫn trước với tỷ lệ cách biệt rất nhỏ trong các cuộc thăm dò công luận mới nhất
  • 60 tuổi
Moon Jae-in:
  • Nguyên luật sư về nhân quyền
  • Ðã bị tù vì phản đối chính quyền của thân phụ đối thủ
  • Nguyên chánh văn phòng Tổng thống Roh Moo-hyun
  • Cam kết phục hồi viện trợ cho Bắc Triều Tiên mà không có điều kiện tiên quyết
  • 59 tuổi
Các số liệu của cuộc thăm dò cử tri vừa ra khỏi phòng phiếu do 3 đài truyền thanh truyền hình thực hiện ở Nam Triều Tiên cho thấy bà Park Geun-hye dẫn trước đối thủ đôi chút với tỷ lệ trên 1 phần trăm trong cuộc bầu cử tổng thống ở nước này.

Nếu các dự đoán phối hợp của ba đài truyền thanh truyền hình Nam Triều Tiên tỏ ra chính xác, thì ứng cử viên Park Geun-hye của đảng Saenuri sẽ là vị tổng thống sắp tới.

Cuộc thăm dò cử tri vừa ra khỏi phòng phiếu cho thấy bà Park nhận được 50,1 phần trăm số phiếu và ông Moon Jae-in của đảng Dân chủ Thống nhất được 48,9 phần trăm. Nhưng các con số đó mang tính sát nút trong cuộc thăm dò với sai số từ 1 đến 2 phần trăm.

Do đó các chuyên gia phân tích nói chưa thể đoán được kết quả cuộc chạy đua ra sao.

Số cử tri đi bầu rất đông – cao hơn hai cuộc bầu cử tổng thống trước đây, bất kể thời tiết băng giá trên khắp nước. Cuộn mình trong quần áo dày mùa đông, giậm chân để giữ ấm, cử tri đã xếp hàng dài để chờ vào các trạm bỏ phiếu.

Tại một trạm bỏ phiếu ở thủ đô, ông Chun Dae-young, 51 tuổi, nêu nhận xét là trước đây ông chưa hề phải xếp hàng để đi bỏ phiếu. Chủ một cơ sở kinh doanh cỡ nhỏ này bầy tỏ các cảm tưởng tiêu biểu cho những người ủng hộ ông Moon:

Ông Chun nói ông muốn “sống trong một xã hội mà luật pháp, ý thức và luật lệ được thừa nhận.” Ông nói chế độ phải tôn trọng các doanh nghiệp nhỏ và trung bình và bảo vệ kẻ yếu. Ông nói ông muốn vị tổng thống sắp tới phải giúp ông thực hiện được các ước mơ của mình.

Khác với đa số cử tri trẻ, cô sinh viên Kang Eun-jeong, 23 tuổi, đã bỏ phiếu cho bà Park và hy vọng thấy đất nước có một vị nữ tổng thống đầu tiên.

Cô Kang nói cô biết các bạn và đồng nghiệp của cô có một ý kiến khác về việc ai nên làm tổng thống, nhưng nói rằng thân phụ của bà Park đã giữ chức vụ này 16 năm và con gái của ông “có thể làm tốt bởi vì bà có nhiều kinh nghiệm chính trị.”

Ðương kim tổng thống Lee Myung-bak của đảng Saenuri, chỉ được giữ một nhiệm kỳ 5 năm. Ông được bầu lên vào năm 2007.

Tổng thống mới nhậm chức vào ngày 25 tháng 2, sẽ phải đương đầu với tình trạng cách biệt ngày càng lớn về thu nhập giữa một nền kinh tế trì trệ, chi phí tăng vọt về tiền an sinh xã hội cho một khối dân già nua và mối đe dọa thường trực do Bắc Triều Tiên đề ra.

Trong cuộc vận động bầu cử, ông Moon tuyên bố ông muốn mở một cuộc họp thượng đỉnh với Bắc Triều Tiên trong năm đầu tại chức. Bà Park thì nói một cuộc họp như thế không thể diễn ra trừ phi Bình Nhưỡng tạ lỗi về hành động khiêu khích quân sự mà họ đã thực hiện trong những năm vừa qua.

Ông Moon muốn sửa đổi gây nhiều tranh cãi về hiệp định mậu dịch tự do với Hoa Kỳ trong khi bà Park thì cho rằng hiệp định nói chung là thỏa đáng.

Cả hai ứng cử viên đều ủng hộ liên minh quân sự lâu nay với Hoa Kỳ.

Cuộc vận động của ông Moon được tăng cường sau khi một ứng cử viên độc lập và một ứng cử viên cực tả bỏ cuộc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG