Đường dẫn truy cập

Kết quả kiểm toán phiếu bầu xác nhận Trump thua Biden ở bang Arizona


TƯ LIỆU - Bức hình chụp ngày 6 tháng 5, 2021 cho thấy nhân viên đang kiểm tra và đếm lại phiếu bầu trong cuộc kiểm toán do công ty Cyber Ninjas được thuê thực hiện, ở Phoenix, Arizona.
TƯ LIỆU - Bức hình chụp ngày 6 tháng 5, 2021 cho thấy nhân viên đang kiểm tra và đếm lại phiếu bầu trong cuộc kiểm toán do công ty Cyber Ninjas được thuê thực hiện, ở Phoenix, Arizona.

Donald Trump đã thua Joe Biden trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 ở quận đông dân nhất của bang Arizona, theo kết luận của một cuộc kiểm toán phiếu bầu do chính những đồng minh của cựu tổng thống Đảng Cộng hòa thực hiện.

Chủ tịch Thượng viện Arizona Karen Fann thuộc Đảng Cộng hòa, người mở đường cho một cuộc kiểm toán 2,1 triệu phiếu bầu ở quận Maricopa, nói cuộc kiểm toán toàn bộ số phiếu cho thấy giống với kết quả ban đầu vào tháng 11.

“Sự thật là sự thật, con số là con số,” bà Fann nói tại một phiên điều trần tại thượng viện về cuộc rà soát, vốn chỉ tìm phát hiện những khác biệt nhỏ. Ông Biden thêm được 99 phiếu nữa trong khi ông Trump kém đi 261 phiếu.

Kết luận này có phần chắc khiến những người ủng hộ ông Trump thất vọng. Họ đã thúc đẩy cuộc kiểm toán này với kì vọng rằng nó sẽ chứng minh là đúng những khẳng định vô căn cứ của ông Trump rằng ông đã bị cướp mất chiến thắng bầu cử do gian lận. Cho đến nay không có bằng chứng nào như vậy được đưa ra bởi ông Trump hoặc những người ủng hộ ông.

Ông Trump, người trước đó dự đoán cuộc kiểm toán ở Arizona sẽ chứng minh tuyên bố của ông là đúng, đưa ra một phát biểu có vẻ trái ngược với kết quả kiểm toán, gọi đó là “một chiến thắng lớn cho nền dân chủ và một chiến thắng lớn cho chúng ta.”

Ở Arizona, ông Biden chiến thắng với cách biệt chỉ hơn 10.000 phiếu bầu, một chiến thắng sít sao được xác nhận bởi một cuộc kiểm phiếu lại và nhiều cuộc kiểm tra hậu bầu cử về độ chính xác. Ông Biden thắng ở quận Maricopa, bao gồm thành phố Phoenix, với cách biệt khoảng 45.000 phiếu bầu.

Cuộc điều tra ở Arizona là một phần trong nỗ lực lớn hơn của phe Cộng hòa đặt nghi vấn về kết quả cuộc bầu cử năm 2020 và giành quyền kiểm soát nhiều hơn đối với quá trình bỏ phiếu. Tính đến thời điểm này trong năm nay, ít nhất 18 bang do phe Cộng hòa lãnh đạo đã thông qua luật hạn chế quyền tiếp cận lá phiếu, những biện pháp mà họ cho là cần thiết để đảm bảo tính chính trực của cuộc bầu cử, theo Reuters.

VOA Express

XS
SM
MD
LG