Đường dẫn truy cập

Ông Kerry thắc mắc về thời điểm công bố phúc trình về vấn đề tra tấn của CIA


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry phát biểu tại Bộ Ngoại giao ở Washington, 24/10/2014.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry phát biểu tại Bộ Ngoại giao ở Washington, 24/10/2014.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Ngoại trưởng John Kerry đã nêu nghi vấn về “những ảnh hưởng rộng lớn hơn” của việc chọn thời điểm công bố bản phúc trình của Thượng viện có nội dung phê phán cách thức thẩm vấn của Cơ quan Tình báo Trung ương CIA.

Phát ngôn viên Jen Psaki hôm thứ sáu cho biết ông Kerry đã nói chuyện với Thượng Nghị sĩ Dianne Feinstein, thuộc đảng Dân chủ, về bản phúc trình. Nhưng rõ ràng là ông không tìm cách thuyết phục bà hoãn lại việc công bố. Bà Psaki nói rằng bà Feinstein có quyền chọn thời điểm.

Bà Psaki cho hay ông Kerry muốn bảo đảm là những ảnh hưởng trong chính sách đối ngoại đã được xem xét tới một cách thích đáng để công bố phúc trình vào lúc này.

Bà Psaki nêu ra rằng Hoa Kỳ đang dẫn đầu cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo và một số công dân Mỹ đang bị bắt làm con tin ở nhiều nơi trên thế giới.

Theo dự liệu, Ủy ban Tình báo Thượng viện sẽ công bố bản tóm lược của phúc trình 6.200 trang trong vài ngày tới đây.

Những người đã xem bản phúc trình nói rằng văn kiện này cung cấp thêm chi tiết về những cách thức thẩm vấn của CIA đã bị cấm như “trấn nước” (waterboarding).

Phúc trình này xét tới thời kỳ sau những vụ tấn công khủng bố ở Mỹ ngày 11 tháng 9 năm 2011, trong đó cơ quan tình báo Mỹ đưa nghi can khủng bố tới các trung tâm bí mật ở nước ngoài để thẩm vấn.

Tổng thống Barack Obama đã gây kinh ngạc cho nhiều người ở Washington hồi tháng 8, khi ông dùng chữ “tra tấn” lần đầu tiên khi nói về những phản ứng của chính phủ đối với những vụ tấn công ngày 11 tháng 9.

VOA Express

XS
SM
MD
LG