Đường dẫn truy cập

Kế hoạch bầu theo đại diện tỉ lệ ở Myanmar được điều chỉnh


Những người ủng hộ cho hệ thống đại diện tỉ lệ gây tranh cãi ở Myanmar, còn gọi là Miến Điện, hiện cho biết kế hoạch sẽ không được áp dụng cho các khu vực sắc tộc thiểu số ở nước này.

Bà Daw Dwel Bu của Lực lượng Dân chủ Quốc gia (NDF), ủng hộ cho ý tưởng đại diện theo tỉ lệ, cho biết kết hoạch sẽ chỉ được dùng cho những khu vực mà mà người Miến Ðiện chiếm đa số:

“Khi hệ thống (đại diện theo tỉ lệ) được sử dụng, nó sẽ chỉ được dùng cho bảy khu vực, nhưng không có các bang của người thiểu số và các khu vực tự trị. Ðó là lý do tại sao tôi ủng hộ cho hệ thống này.”

Các đảng thiểu số và đảng đối lập chính là Liên đoàn Toàn quốc về Dân Chủ (NLD) phản đối kế hoạch đại diện tỉ lệ.

Một thành viên của NLD, ông Khin Thandar, nói kế hoạch là bất hợp pháp.

“Nếu chúng ta sử dụng hệ thống đại biểu tỉ lệ, Hiến pháp năm 2008 sẽ không cho phép. Hệ thống hiện nay là hệ thống phù hợp nhất.”

Các nhà phê bình kế hoạch đại biểu tỉ lệ nói rằng những người ủng hộ cho nó quan ngại chính về khả năng chiến thắng vang dội của NLD trong cuộc bầu cử năm 2015 sắp tới.

Khu vực người Miến chiếm đa số của Myanmar được chia thành bảy khu vực và các khu vực của người thiểu số được chia thành bảy tiểu bang theo định chế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG