Đường dẫn truy cập

Kẻ giết chết dân biểu Anh ra toà lần đầu


Thành viên Đảng Lao động đối lập chuẩn bị đặt hoa tưởng niệm dân biểu Jo Cox.
Thành viên Đảng Lao động đối lập chuẩn bị đặt hoa tưởng niệm dân biểu Jo Cox.

Thomas Mair, người bị tố cáo giết chết dân biểu Anh Jo Cox hồi đầu tuần này, sáng nay ra toà về tội sát nhân và nhiều tội khác.

Khi được yêu cầu nói tên trong lúc phiên toà khai mạc ở London, ông Mair nói “Tên tôi là cái chết cho những kẻ phản quốc, tự do cho nước Anh,” rõ ràng là muốn đề cập tới cuộc trưng cầu dân ý sắp diễn ra về vấn đề nước Anh có rời khỏi Liên hiệp Âu châu hay không. Lời nói tức tối đó là phát biểu duy nhất của bị cáo tại toà ngày hôm nay.

Dân biểu Cox là người ủng hộ cho việc nước Anh tiếp tục ở lại trong Liên hiệp Âu châu.

Nhân viên điều tra ở Quận Yorkshire của bà Cox ở miền bắc nước Anh không chịu xác nhận hay phủ nhận vấn đề là vụ giết hại nữ dân biểu 41 tuổi này có phải được thúc đẩy bởi tình cảm dân tộc cực đoan của phe cực hữu hay không.

Một số người mục kích cho biết ông Mair đã hô to “Nước Anh trên hết” trong lúc nổ súng bắn bà Cox 3 lần, đâm bà và nắm tóc bà lôi đi.

Đảng Nước Anh Trên Hết, một đảng nhỏ có chủ trương cực hữu và đã vận động trong nhiều năm để đòi nước Anh rời khỏi Liên hiệp Âu châu, cho biết họ “không dính líu” tới vụ giết hại dân biểu thân Liên hiệp Âu châu và giới lãnh đạo của đảng lên án vụ tấn công.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG