Đường dẫn truy cập

Nhân chứng đầu tiên ra khai trước tòa trong vụ xử ông Karadzic


Lãnh đạo Bosnia sắc tộc Serbia, Radovan Karadzic, phát biểu trong phiên xử của ông về tội diệt chủng, tại Hague, 13/4/2010
Lãnh đạo Bosnia sắc tộc Serbia, Radovan Karadzic, phát biểu trong phiên xử của ông về tội diệt chủng, tại Hague, 13/4/2010

Nhân chứng đầu tiên tại phiên tòa xét xử tội diệt chủng của ông Radovan Karadzic, nhà lãnh đạo Bosnia sắc tộc Serbia nói rằng, ông đã chứng kiến lực lượng Serbia thiêu sống người Hồi Giáo trong cuộc chiến tranh Bosnia hồi thập niên 1990.

Ông Ahmet Zulic, một người Hồi Giáo Bosnia, ra khai chứng hôm Thứ Ba, nói rằng, trong số các nạn nhân có cha vợ ông bị bệnh liệt giường – bị quân đội Serbia thiêu chết tại một làng Bosnia ở miền Tây Bắc hồi tháng Năm năm 1992.

Ông Zulic cũng nói với Tòa Án Tội Ác Chiến Tranh tại Nam Tư Cũ rằng ông đã chứng kiến quân đội Bosnia người sắc tộc Serbia đã bắt các tù nhân Hồi Giáo tự đào hố chôn trước khi cắt cổ hoặc bắn chết họ.

Lời khai chứng rợn người này đã minh họa cho điều mà các nhân chứng gọi là một chiến dịch dã man tàn bạo của người Serbia hồi đầu cuộc chiến tranh vào những năm 1992-1995 để thanh lọc chủng tộc nhắm mục đích chỉ còn thuần người Serbia trong vùng Bosnia.

Các công tố viên đã cáo buộc ông Karadzic là chủ mưu dàn dựng những hành vi tàn ác của người Serbia, trong đó có vụ tàn sát tới 8000 đàn ông và bé trai Hồi Giáo gần Srebrenica.

Ông Karadzic phủ nhận những cáo giác vừa kể.

Hồi tháng trước, khi khai mạc phiên xử, ông đã nói với tòa án rằng, vụ tàn sát tại Srebrenica là chuyện huyễn hoặc. Ông nói rằng, thực ra thì người Hồi Giáo đã giết hại chính đồng bào của họ rồi đổ tội cho người Serbia để tranh thủ sự ủng hộ của quốc tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG