Đường dẫn truy cập

Johan Cruyff, nhà khai sinh 'bóng đá tổng lực', qua đời


Ngôi sao bóng đá Hà Lan Johan Cruyff.
Ngôi sao bóng đá Hà Lan Johan Cruyff.

Johan Cruyff, ngôi sao bóng đá Hà Lan vừa qua đời ở tuổi 68, là một trong những nhân vật vĩ đại nhất đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lịch sử bóng đá thế giới.

Người phát ngôn của gia đình, bà Carole Thate, nói Cruyff qua đờ tại Barcelona hôm thứ Năm, sau 5 năm chống chọi với bệnh ung thư phổi

Cruyff đã khai sinh ra "bóng đá tổng lực," lối bóng đá tấn công vũ bão đã biến đội tuyển Hà Lan thành "Cơn lốc màu cam," với Cruyff là tâm bão, thổi khắp các sân cỏ quốc tế, đến trận chung kết World Cup năm 1974 dưới sự chỉ đạo của huấn luyện viên Rinus Michels, trước khi để thua Tây Đức.

Triết lý bóng đá của Cruyff là "đá bóng không phải bằng chân mà bằng đầu," và mọi cầu thủ đều có thể thi đấu ở bất cứ vị trí nào trên sân một cách dễ dàng và sáng tạo. Dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Michels, Cruyff đã trở thành hiện thân của cầu thủ bóng đá đa năng với kỹ thuật cá nhân điêu luyện.

Cũng tại World Cup đó, Cruyff đã khai sinh kỹ thuật đi bóng mới mãi mãi mang tên ông. "Cú ngoặt Cruyff," là cú lừa bóng qua hậu vệ Jan Olsson của Thụy Ðiển với cách chạm bóng như vũ điệu ba-lê để kéo bóng qua chân trụ của đối phương bằng má trong bàn chân.

Cruyff không chỉ là linh hồn của đội tuyển Hà Lan, ông còn là một biểu tượng của Ajax Amsterdam với dấu ấn ba lần liên tiếp đoạt Cúp vô địch câu lạc bộ châ Âu (nay là cúp Champions League) các năm 1971, 1972 và 1973. Sau đó ông đã áp dụng kiến thức bóng đá của ông trong vai trò huấn luyện viên cho Barcelona và đưa câu lạc bộ Tây Ban Nha này đến chức vô địch Cúp bóng đá châu Âu năm 1992 sau hơn một thập niên.

Cruyff đã để lại dấu ấn không bao giờ phai mờ trong bóng đá về chiến thuất tấn công tổng lực mà ông đã mang lại cho Barcelona cho đến ngày hôm nay.

Cruyff ba lần đoạt danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu, và năm 1999 ông được trao danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất Âu châu của thế kỷ 20.

Mẹ của Cruyff là một nhân viên vệ sinh ở Ajax Amsterdam. Bà đã thuyết phục câu lạc bộ thu nhận con trai 12 tuổi của bà vào đội trẻ của câu lạc bộ. Đó là ngày thay đổi lịch sử của câu lạc bộ nổi tiếng của Hà Lan này.

Cruyff hút thuốc lá gần như cả đời. Ông bỏ thuốc là sau một cuộc phẩu thuật tim vào năm 1991. Sau những biến chứng về tim mạch nặng hơn vào năm 1997, ông tuyên bố giải nghệ huấn luyện bóng đá, nhưng ông vẫn là một nhà phê bình bộc trực và là một nhà phân tích bóng đá của thế giới cho đến thời gian gần đây.

Lionel Messi, tiền đạo nổi tiếng của Barcelona nói: "Một huyền thoại bóng đá nữa chia tay chúng ta."

Nguồn: Time, AP

VOA Express

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG