Đường dẫn truy cập

Đài Loan yêu cầu VN sửa tên đội tuyển vì vấn đề chủ quyền


Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Đài Loan vừa yêu cầu Việt Nam sửa sai sót liên quan đến tên đội tuyển bóng đá quốc gia của nước này, hiện đang ở Việt Nam chuẩn bị cho kỳ thi đấu thứ 5 với đội tuyển Việt Nam cho vòng loại World Cup 2018, trong các tài liệu liên quan đến trận đấu.

China Post trích lời Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Đài Loan Eleanor Wang cho biết các tài liệu quảng cáo mà nhà tổ chức Việt Nam in ra cho trận đấu giữa hai đội tuyển đã gọi đội tuyển quốc gia Đài Loan là đội “Đài Bắc của Trung Quốc” thay vì tên chính thức là “Đài Bắc (người Trung Quốc),” một động thái mà nước này cho là có thể khiến mọi người có ấn tượng rằng Đài Loan là một phần của Trung Quốc.

Trên thực tế khi tường thuật về trận đấu giữa Việt Nam và Đài Loan, báo chí Việt Nam luôn luôn viết là Việt Nam – Đài Loan (Trung Quốc).

Cũng theo China Post, Bộ Ngoại giao Đài Loan đã thông báo cho người đứng đầu sứ quán Việt Nam tại Đài Loan là Đại sứ Trần Duy Hải về những quan ngại của chính quyền Đài Loan đối với sai sót trên.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Đài Loan cho biết đã yêu cầu Việt Nam phải thay đổi tên đội bóng thành “Đài Loan” hoặc “Đài Bắc (người Trung Quốc)”, tên mà đội tuyển quốc gia nước này sử dụng khi tham gia vào các cuộc thi thể thao quốc tế.

Bà Eleanor Wang cho biết thêm văn phòng đại diện của Đài Loan tại Việt Nam cũng đã liên lạc với các nhà tổ chức của Việt Nam về vấn đề này.

Nếu giới hữu trách về thể thao của Việt Nam không kịp sửa chữa sai sót trong các tài liệu trước trận đấu, bà Wang nói chính phủ Đài Loan hy vọng ít nhất là các tài liệu phải được bỏ đi trước lúc diễn ra trận đấu.

Bộ Ngoại giao Đài Loan phản ứng như vừa kể ngay sát thời điểm diễn ra trận đấu vào ngày thứ Năm, là trận đấu cuối cùng của đội tuyển quốc gia nước này trong đợt thi đấu nhằm giành được chiếc vé vào vòng loại World Cup 2018 sắp tới do Nga chủ trì.

Ngay khi bản tin này được đưa ra, Việt Nam đã thắng Đài Loan với tỉ số 4-1 trong trận đấu cuối này.

Trận đấu hôm thứ Năm là trận đấu cuối cùng của Đài Loan trong bảng F cho vòng loại thứ hai của World Cup. Đội tuyển nước này đã thua cả năm trận đấu vòng loại và do đó mất cơ hội tiến vào vòng ba của vòng loại World Cup.

Đây là lần đầu tiên trong 12 năm Đài Loan có mặt trong vòng loại thứ hai ở châu Á cho World Cup.

Theo China Post, Thanh Niên.

Truyền hình vệ tinh VOA 24/3/2016
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

XS
SM
MD
LG