Đường dẫn truy cập

Jeb Bush: Donald Trump không nghiêm túc về chính sách đối ngoại


Hai ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump (trái) and Jeb Bush
Hai ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump (trái) and Jeb Bush

Ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa Jeb Bush nêu lên hoài nghi về khả năng suy xét và lãnh đạo nước Mỹ của Donald Trump trong một thế giới phức tạp, nói rằng ứng cử viên đang dẫn đầu của Đảng Cộng hòa bàn về chính sách đối ngoại như một ngôi sao truyền hình thực tế.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài CNN phát sóng hôm Chủ nhật, cựu thống đốc bang Florida cho biết ông có "những hoài nghi nghiêm trọng" về khả năng của ông Trump trong tư cách người nắm quyền kiểm soát vũ khí hạt nhân của Mỹ.

"Ông ta không coi trách nhiệm, khả năng trở tổng thống của Mỹ là vấn đề thực sự nghiêm túc," ông Bush nói. "Khắp những vấn đề chính sách đối ngoại, Trump nói chuyện cứ như là ông ta còn trên chương trình The Apprentice."

‘Thiếu nghiêm túc’

Ông Bush nói với CNN rằng kế hoạch mà ông Trump đề xuất là hy vọng Nhà nước Hồi giáo truất quyền Tổng thống Syria Bashar Assad rồi sau đó là Nga tấn công Nhà nước Hồi giáo giống như "trò chơi giải trí và không phải là một phương sách nghiêm túc."

"Đây chỉ là một thí dụ khác của sự thiếu nghiêm túc. Và đây là thời điểm cần phải nghiêm túc. Chúng ta một lần nữa đang bị đe dọa nghiêm trọng, và tôi nghĩ rằng chúng ta cần một tổng thống vững tay lái," ông Bush nói.

Ông Trump đáp trả ngay lập tức lên Twitter: "Jeb, tại sao anh trai của ông (Cựu Tổng thống George W. Bush) tấn công và gây bất ổn ở Trung Đông bằng cách tấn công Iraq khi không có vũ khí hủy diệt hàng loạt? Thông tin sai à?"

Cuộc thăm dò mới nhất của CBS News cho thấy 27 phần trăm cử tri Đảng Cộng hòa ủng hộ ông Trump cho đề cử tổng thống, với cách biệt sáu điểm so với đối thủ cạnh tranh gần nhất, bác sĩ giải phẫu thần kinh Ben Carson, với 21 phần trăm.

Những ứng cử viên còn lại của Đảng Cộng hòa có tỉ lệ ủng hộ một chữ số, trong đó có ông Bush chỉ với bảy phần trăm.

Afghanistan

Trong một cuộc phỏng vấn khác với CNN, ứng cử viên tổng thống đang dẫn đầu của Đảng Dân chủ Hillary Clinton nói còn quá sớm để nói liệu bà có đưa hết binh sĩ Mỹ từ Afghanistan về nhà hay không nếu đắc cử vào Tòa Bạch Ốc.

Tổng thống Mỹ Barack Obama tuần trước đã đình chỉ việc rút lực lượng quân đội Mỹ khỏi Afghanistan, tuyên bố rằng Mỹ sẽ để lại hàng ngàn binh sĩ ở nước này cho tới cuối nhiệm kỳ của ông vào năm 2017.

Bà Clinton ca ngợi Obama là một tổng tư lệnh với "những sự xác tín mạnh mẽ đối với những gì ông muốn thấy diễn ra" - đưa lực lượng Mỹ về nhà - và có sự xem xét tới "những gì ông thấy đang diễn ra trong thế giới thực."

Ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa năm 2012, Mitt Romney, chỉ trích nhiệm kỳ của bà Clinton khi bà làm Bộ trưởng Ngoại giao, nói rằng lợi ích của Mỹ ở nước ngoài đã xấu đi trong thời gian bà tại nhiệm.

Ông cũng bênh vực cuộc điều tra gây tranh cãi của một ủy ban Hạ viện về vụ tấn công ở Benghazi, Libya hồi năm 2012.

VOA Express

XS
SM
MD
LG