Đường dẫn truy cập

TEPCO loan báo kế hoạch để chấm dứt khủng hoảng hạt nhân


Nhà máy hạt nhân Fukushima bị hư hại nặng trong động đất và sóng thần hôm 11 tháng 3, 2011
Nhà máy hạt nhân Fukushima bị hư hại nặng trong động đất và sóng thần hôm 11 tháng 3, 2011

Công ty vận hành nhà máy điện hạt nhân bị hư hại tại Bắc Nhật Bản hôm nay nói rằng công ty này hy vọng có thể kiểm soát cuộc khủng hoảng trong vòng từ 6 tới 9 tháng.

Lên tiếng tại một cuộc họp báo, Chủ tịch của Công Ty Điện Lực Tokyo (TEPCO), ông Tsunehisa Katsumata nói rằng công ty TEPCO dự định sẽ ổn định hóa các lò phản ứng hạt nhân tại nhà máy Fukushima Dai-Ichi, và đưa các lò hạt nhân bị hư hại vào tình trạng được gọi là “ngưng hoạt động nguội.”

Ông nói bước đầu tiên trong kế hoạch là làm nguội lò phản ứng và bể chứa nơi giữ những thanh nhiên liệu đã dùng rồi, và làm giảm mức phóng xạ rò rỉ vào trong không khí, nước và đất.

Sau đó sẽ là bao các lò phản ứng lại như thế nào để chặn, không cho phóng xạ thoát ra ngoài, và lấy những thanh nhiên liệu ra khỏi bể chứa nhiên liệu đã dùng rồi.

Nhưng ông Katsumata nói rằng có thể phải mất 9 tháng mới đủ an toàn cho cư dân trở về. Lời loan báo này khiến một số cư dân đang mắc kẹt trong các trại tạm trú dành cho người di tản bất bình.

Một lần nữa ông lại ngỏ lời xin lỗi về thảm họa hạt nhân vẫn đang tiếp diễn tại Bắc Nhật Bản và nói rằng ông đang xét đến chuyện từ chức vào sau này trong năm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG