Đường dẫn truy cập

Nhật và Pháp hỗ trợ Việt Nam đối phó với biến đổi khí hậu


Với kịch bản nước biển dâng 1 mét, khoảng 22 triệu người hay khoảng 1/4 dân số của Việt Nam sẽ phải bị di dời khỏi nơi sinh sống.
Với kịch bản nước biển dâng 1 mét, khoảng 22 triệu người hay khoảng 1/4 dân số của Việt Nam sẽ phải bị di dời khỏi nơi sinh sống.

Chính phủ Nhật Bản và Chính phủ Cộng hòa Pháp đã cam kết chương trình vốn vay ODA trị giá 134 triệu đôla Mỹ

Chính phủ Nhật Bản và Chính phủ Cộng hòa Pháp đã cam kết chương trình vốn vay ODA trị giá 134 triệu đôla Mỹ nhằm giúp Việt Nam ứng phó với biến đổi khí hậu.

Trong tổng số 134 triệu đô la Mỹ, Nhật Bản đóng góp 10 tỉ Yên Nhật (tương đương với khoảng 110 triệu đôla Mỹ) và Pháp đóng góp 20 triệu euro (tương đương với khoảng 24 triệu đôla Mỹ).

Chương trình Hỗ trợ Ứng phó với Biến đổi Khí hậu” (gọi tắt là SP-RCC) được xây dựng theo sáng kiến của Nhật Bản nhằm hỗ trợ các nước đang phát triển đối phó với tình trạng biến đổi khí hậu đang đe dọa nhiều quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam.

Theo Báo cáo Phát triển Con người của UNDP năm 2007/2008, với kịch bản nước biển dâng 1 mét, khoảng 22 triệu người hay khoảng 1/4 dân số của Việt Nam sẽ phải bị di dời khỏi nơi sinh sống, và rất nhiều diện tích đất nông nghiệp sẽ bị ảnh hưởng bởi tình trạng nước biển xâm thực và mùa màng bị phá hủy nặng nề do ngập úng tại đồng bằng sông Cửu Long.

Nhằm ứng phó với những thách thức đó, chính phủ Việt Nam đã phê chuẩn Công ước Khung về Biến đổi Khí hậu của Liên Hợp Quốc (UNFCCC) vào năm 1994 và Nghị định thư Kyoto vào năm 2002; và thông qua Chương trình Mục tiêu Quốc gia về Ứng phó với Biến đổi Khí hậu vào tháng 12/2008.

Ông Motonori Tsuno, Trưởng Đại diện Văn phòng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam, nói rằng việc hỗ trợ Việt Nam đối phó với tình trạng biến đổi khí hậu ‘là ưu tiên cao nhất của JICA vì nước này là một trong những quốc gia sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi tình trạng này’.

Việt Nam là quốc gia thứ 2 tại Châu Á (sau Indonesia) được Nhật Bản và Pháp cung cấp vốn vay ưu đãi ứng phó với biến đổi khí hậu.

Nguồn: JICA, AFD

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG