Đường dẫn truy cập

Công ty Điện lực Nhật Bản báo cáo thua lỗ kỷ lục


Chủ tịch công ty điện lực Tokyo Masataka Shimizu (trái) dự buổi họp báo hôm 20/5/11
Chủ tịch công ty điện lực Tokyo Masataka Shimizu (trái) dự buổi họp báo hôm 20/5/11

Công ty Nhật Bản điều hành nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daichi bị hư hại đã báo cáo khoản thua lỗ trên 15 tỷ đôla. Tại một cuộc họp báo hôm nay, chủ tịch Công ty Điện lực Tokyo bị nhiều người chỉ trích đã nhận trách nhiệm về tình trạng thua lỗ và loan báo việc từ nhiệm.

Công ty Điện lực Tokyo sở hữu 17 lò phản ứng hạt nhân ở khắp Nhật Bản nhưng các vấn đề tại nhà máy Fukushima Daiichi chiếm đa số khoản thua lỗ.

Tai nạn điện hạt nhân tệ hại nhất thế giới, sau vụ Chernobyl năm 1986, đã phá hỏng 4 lò phản ứng tại nhà máy điện và theo dự kiến sẽ không kiểm soát được trong ít nhất 5 tháng nữa.

Chủ tịch Công ty Điện Tokyo Masataka Shimizu đã ra trước các phóng viên hôm nay để công bố khoản thua lỗ lớn nhất mà một công ty Nhật Bản ở ngoài công nghiệp tài chính từng báo cáo.

Ông Shimizu cho biết ông sẽ từ chức để nhận lãnh trách nhiệm về những thua lỗ và vì đã làm tổn hại đến sự tin tưởng của công chúng đặt vào công ty.

Ông đã bị nhiều người chỉ trích tại Nhật Bản về sự lãnh đạo trong những tuần lễ tiếp theo vụ thiên tai ngày 11 tháng 3.

Ông Shimizu không xuất hiện trước công chúng và tránh né nhiều cuộc họp báo. Khi có tin ông đã phải nhập viện vì các cơn chóng mặt và làm việc quá sức, sự tin tưởng của công chúng đặt vào giới quản lý cao cấp của công ty trong việc xử lý vụ khủng hoảng đã sụt giảm.

Sau những thua lỗ kỷ lục, triển vọng của Công ty Điện lực Tokyo vẫn còn u ám.

Một khi nhà máy Fukushima Daiichi trở lại vào vòng kiểm soát, công ty đứng trước nhiệm vụ khó khăn là bỏ đi 4 lò phản ứng hạt nhân bị hư hại, thu dọn lượng ô nhiễm phóng xạ đã bao phủ khu vực xung quanh, và bồi thường cho hàng chục ngàn người đã buộc phải sơ tán khỏi các khu vực gần nhà máy.

Công ty cũng phải có đủ năng lượng để tránh những vụ cắt điện luân phiên ở Tokyo vào mùa hè năm nay.

Tổn phí có phần chắc sẽ tiếp tục tăng cao. Công ty Điện Tokyo đã từ chối không đưa ra dự báo tài chính thường lệ cho năm sắp tới.

Để giảm thiểu thua lỗ, công ty sẽ bán tất cả phần đất không cấp thiết, giảm số nhân viên, và ngân sách khảo cứu, và cắt bớt lương.

Vấn đề an toàn hạt nhân và thảm họa tại nhà máy Fukushima dự trù sẽ được thảo luận giữa các cấp lãnh đạo Nhật Bản, Trung Quốc và Nam Triều Tiên tại hội nghị thượng đỉnh ở Nhật Bản vào thứ bẩy và chủ nhật tới đây.

Ông Lee Myung-bak và ông Ôn Gia Bảo sẽ bắt đầu chuyến công du ở bắc bộ Nhật Bản trước khi đến Tokyo dự các cuộc đàm phán về các vấn đề quan tâm chung. Theo dự kiến, hai nhân vật này cũng sẽ mở các cuộc họp song phương trước khi hội nghị kết thúc vào chiều chủ nhật.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG