Đường dẫn truy cập

Tiên liệu xấu cho đảng đương quyền trong cuộc bầu cử thượng viện Nhật


Theo các cuộc thăm dò công luận thì đảng Dân chủ đương quyền tại Nhật sẽ bị mất một số ghế trong cuộc bầu cử thượng viện vào Chủ nhật, gây nguy hại cho các kế hoạch kinh tế của Thủ tướng Noato Kan và ngay cả việc ông giữ được chiếc ghế thủ tướng.

Ông Kan đã trở thành Thủ tướng vào tháng Sáu, khi người tiền nhiệm từ chức sau khi đã không làm tròn được lời hứa di dời một căn cứ quân sự Mỹ ra khỏi đảo Okinawa. Tân lãnh tụ của Nhật vẫn vận động dân chúng chú ý đến lời hứa ngăn chặn số nợ công lớn lao của nước này.

Theo các cuộc thăm dò công luận thì đảng của ông Kan sẽ mất chừng 4 ghế tại thượng viện, khiến cho liên minh của đảng này với đảng Tân Nhân Dân mất đi thế đa số.

Nếu chuyện này xảy ra, Thủ tướng sẽ buộc lòng phải tìm các đối tác mới trong liên minh cho kế hoạch cải tổ tài chính của ông, và làm như vậy có thể tạo ra một thách thức cho quyền lãnh đạo đảng của ông vào sau này trong năm.

Cuộc bầu cử vào Chủ nhật sắp tới sẽ chỉ ảnh hưởng đến phân nửa số ghế của Thượng viện gồm 242 ghế của Nhật. Đảng của ông an vẫn duy trì được đa số ghế tại Hạ viện nhiều quyền lực, hiện chưa đến thời điểm bầu cử lại.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG