Đường dẫn truy cập

Nhật Bản có biện pháp ngăn chặn đồng yen tăng giá


Kinh tế Nhật Bản, vốn đã ở trong tình huống bi quan từ nhiều năm nay, đã bị đẩy vào một cuộc suy thoái sau khi xảy ra vụ động đất và sóng thần ngày 11 tháng 3
Kinh tế Nhật Bản, vốn đã ở trong tình huống bi quan từ nhiều năm nay, đã bị đẩy vào một cuộc suy thoái sau khi xảy ra vụ động đất và sóng thần ngày 11 tháng 3

Chính phủ và ngân hàng trung ương Nhật Bản đã có biện pháp để giảm giá đồng yen. Đồng yen mạnh so với đồng đôla Mỹ làm cho hàng xuất khẩu đắt hơn và gây phương hại đến các nỗ lực hồi phục nền kinh tế đang suy yếu của Nhật Bản, Từ văn phòng Đông bắc Á của đài VOA, thông tín viên Steve Herman ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Sau những phát biểu liên tục trong nhiều ngày của các giới chức cấp cao nhất trong chính phủ Nhật Bản bầy tỏ sự quan ngại về tình trạng đồng yen tăng giá, mà họ cho là do lỗi của giới đầu cơ tiền tệ, lời nói đã biến thành hành động.

Bộ Tài chính Nhật Bản thừa nhận có mua đôla trong ngày giao dịch ở châu Á hôm nay. Đây là biện pháp can thiệp đầu tiên của Tokyo từ nửa năm nay, khiến cho đồng đôla tăng giá ngay 2 yen. Nhưng chỉ tệ Mỹ vẫn chưa vượt quá được mức 80 yen một đôla.

Bà Naomi Fink là một chuyên gia phân tích chứng khoán ở Tokyo làm việc cho tập đoàn đầu tư và chứng khoán toàn cầu Jefferies.

Bà Fink nói: “Tôi nghi ngờ về mục tiêu cố gắng giữ cho đồng yen yếu bởi vì trước đây loại mục tiêu này đã không đem lại kết quả. Nếu ta nhìn vào việc hạ giảm một phần các áp lực của việc đầu cơ có thể đang gây thiệt hại cho cảm nghĩ của các đại công ty và các thị trường tài sản có nhiều rủi ro, thì có lẽ hành động này có thể mang lại hiệu quả. Nhưng nếu ta đo lường thành quả qua việc có thể đảo ngược toàn bộ chiều hướng chỉ tệ, thì sẽ có rất nhiều lý do để thất vọng.”

Cơ bản ngân hàng trung ương Nhật phối hợp với Bộ Tài chính, tiến hành các biện pháp để giúp cho đồng yen xuống gia và thúc đẩy nền kinh tế quốc gia.

Ngân hàng Nhật Bản đã mở rộng một chương trình mua các tài sản và thúc đẩy thanh khoản tới con số tổng cộng là 50 ngàn tỷ yên, tương đương với khoảng 640 tỷ đôla.

Chuyên gia phân tích Fink của tập đoàn ngân hàng Jefferies nói rằng hành động của ngân hàng trung ương vào cùng ngày với sự can thiệp của Bộ Tài chính là một sự kiện bất ngờ.

Bà Fink nói tiếp: “Nhiều lần trước đây, Bộ Tài chính đã can thiệp và khoản tiền đó đã không ở lại trong hệ thống. Ngân hàng Nhật Bản chưa nhất thiết tham gia vào việc hạ giá đồng yen đồng thời với sự can thiệp vào chỉ tệ. Do đó, xét về những gì đã xảy ra, thì đây là một diễn biến bất thường.”

Nền kinh tế Nhật Bản, vốn đã ở trong tình huống bi quan từ nhiều năm nay, đã bị đẩy vào một cuộc suy thoái sau khi xảy ra vụ động đất và sóng thần ngày 11 tháng 3 ở vùng đông bắc nước này. Tuy nhiên, việc phục hồi các dây chuyền cung ứng mới đây đã cải thiện được mức sản xuất.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG