Đường dẫn truy cập

Nhật Bản kêu gọi Trung Quốc cắt giảm kho vũ khí hạt nhân


Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mã Triêu Húc
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mã Triêu Húc

Nhật Bản đã kêu gọi Trung Quốc hoặc là cắt giảm kho vũ khí hạt nhân hoặc ngưng tích trữ thêm vũ khí hạt nhân. Đây là một yêu cầu đã bị Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc bác bỏ.

Hôm qua, người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Mã Triêu Húc nói rằng Bộ trưởng Ngoại giao Dương Khiết Trì đã phản bác điều mà ông gọi là “những lời nhận định vô trách nhiệm” của người đồng nhiệm Nhật Bản, ông Katsuya Okada, tại một cuộc hội nghị an ninh khu vực ở Nam Triều Tiên hôm thứ bảy.

Tin cho hay nhà ngoại giao hàng đầu của Nhật Bản nói với ông Dương rằng Trung Quốc là nước duy nhất trong số 5 thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (trong đó gồm cả Hoa Kỳ, Anh, Pháp và Nga) vẫn mở rộng kho vũ khí hạt nhân.

Bộ ngoại giao Nhật Bản nói rằng ông Okada đã kêu gọi Trung Quốc bắt đầu giảm kho dự trữ vũ khí hạt nhân, hoặc ít nhất là cam kết chỉ duy trì số lượng hiện có.

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc cho biết ông Dương đáp lại rằng Trung Quốc đã nhiều lần kêu gọi loại bỏ tất cả vũ khí hạt nhân và rằng chiến lược hạt nhân của họ “minh bạch” và để tự vệ.

Người phát ngôn cho hay ông Dương tái khẳng định “chính sách không sử dụng trước tiên” của Trung Quốc đối với vũ khí hạt nhân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG