Đường dẫn truy cập

Công ty Nhật Bản nghiên cứu dự án khả thi điện hạt nhân ở Việt Nam


Công ty Nhật Bản nghiên cứu dự án khả thi điện hạt nhân ở Việt Nam
Công ty Nhật Bản nghiên cứu dự án khả thi điện hạt nhân ở Việt Nam

Công ty Điện hạt nhân của Nhật Bản đã bắt đầu tiến hành nghiên cứu khả thi cho hoạt động xây dựng nhà máy điện hạt nhân thứ nhì của Việt Nam.

Theo bản tin điện tử của báo Denki Shimbun đăng ngày hôm nay, công ty điện hạt nhân của Nhật Bản sẽ tiến hành khảo sát ngay tại địa điểm xây dựng nhà máy điện hạt nhân của Việt Nam ở Ninh Thuận về sự hiện diện của các vết nứt địa chất, khảo sát địa hình vùng đáy biển, các dòng thủy triều, nhiệt độ nước và các yếu tố khác.

Ngoài ra hoạt động nghiên cứu khả thi cũng phác thảo kế hoạch bố trí các bộ phận của hai lò phản ứng chạy bằng nước nhẹ do phía Nhật Bản đề xuất.

Theo kế hoạch, Công ty Điện hạt nhân Nhật Bản sẽ nộp báo cáo nghiên cứu khả thi cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam, EVN, vào tháng 3 năm 2013.

EVN sau đó sẽ phát triển kế hoạch cho nhà máy điện hạt nhân thứ hai của Việt Nam dựa vào báo cáo khả thi của Công ty Điện hạt nhân Nhật Bản và trình lên quốc hội để phê duyệt.

Hồi cuối tháng 9, Công ty Điện Hạt Nhân Nhật bản và Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã đạt được thỏa thuận trị giá 22,6 triệu đôla để thực hiện nghiên cứu khả thi này.

Trong một chuyến đi thăm Việt Nam hồi tháng 10 năm ngoái, Thủ Tướng Nhật Bản lúc đó, là ông Naoto Kan, cùng với Thủ Tướng Việt Nam loan báo rằng hai nước sẽ hợp tác để xây hai lò phản ứng hạt nhân tại Việt Nam.

Nguồn: Denki Shimbun

VOA Express

XS
SM
MD
LG