Đường dẫn truy cập

Liên Hiệp Phi châu cố dàn xếp khủng hoảng Côte d'Ivoire


Ông Ouattara là người chiếm được đa số phiếu trong cuộc bầu cử
Ông Ouattara là người chiếm được đa số phiếu trong cuộc bầu cử

Một Ủy ban của Liên Hiệp Phi châu đang họp để tìm cách giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị tại Côte d'Ivoire.

Ủy ban này gồm 5 nguyên thủ các nước châu Phi đang họp tại thủ đô Nouakchott của Mauritania. Theo dự trù họ sẽ duyệt xét và chấp thuận những đề nghị của các nhà trung gian hòa giải, những người đã họp với các đại diện của hai tổng thống kình chống nhau tại Côte d'Ivoire.

Sau đó theo dự kiến các thành viên torng ủy ban sẽ đến Côte d'Ivoire để họp với cả hai tổng thống Laurent Gbagbo và đối thủ của ông ta là Alassane Ouattara vào thứ Hai.

Liên Hiệp Phi châu đã thiết lập ủy ban này để dàn xếp cuộc khủng hoảng sau khi cả hai ông Gbagbo và Ouattara đều tuyên bố đắc cử sau cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 và thành lập chính phủ của riêng họ.

Liên Hiệp Phi châu nói rằng bất cứ quyết định nào do ủy ban này đưa ra đều có tính cách cưỡng hành. Tuy nhiên Liên Hiệp Phi châu không có một cơ chế rõ ràng để thực thi bất cứ quyết định gì đưa ra và chính phủ của ông Gbagbo nói rằng họ chỉ chấp nhận quyết định của Liên Hiệp nếu như Liên Hiệp tôn trọng hiến pháp của Côte d'Ivoire.

Hội đồng Bảo Hiến của Côte d'Ivoire tuyên bố ông Gbagbo là người thắng cử, lật ngược kết quả cuộc bầu cử cho thấy ông Ouattara là người chiếm được đa số phiếu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG