Đường dẫn truy cập

Ông Ouattara kêu gọi Côte d'Ivoire tổng đình công


Nhà lãnh đạo Côte d'Ivoire được quốc tế công nhận, ông Alassane Ouattara
Nhà lãnh đạo Côte d'Ivoire được quốc tế công nhận, ông Alassane Ouattara

Nhà lãnh đạo Côte d'Ivoire được quốc tế công nhận, ông Alassane Ouattara kêu gọi các công dân tham gia cuộc tổng đình công bắt đầu vào thứ Hai, một vụ lãng công mà theo ông, sẽ kéo dài cho đến khi nào Tổng thống Laurent Gbagbo phải chịu trao trả quyền bính.

Một phát ngôn viên cho liên minh của các đảng của ông Ouattara được trích dẫn lời nói rằng thắng lợi của ông trong cuộc bầu cử vòng nhì vào tháng 11 là điều không thể bị soán đoạt.

Vụ đình công diễn ra chỉ một thời gian ngắn sau khi một phi cơ của Tổng thống Côte d'Ivoire Laurent Gbagbo đã bị chặn lại tại phi trường Basel-Mulhouse, một phi trường được đặt dưới quyền quản trị của cả hai nước Pháp và Thụy Sỹ. Ông Gbagbo không có mặt trên phi cơ.

Phát ngôn viên này nói rằng "thẩm quyền hợp pháp" tại Côte d'Ivoire đã yêu cầu chặn phi cơ này lại, và ông nói nguyên văn rằng: "và đó chính là gì mà chúng tôi đã làm."

Ông có ý nói đến chính phủ của ông Alassane Ouattara, đối thủ với chính phủ của ông Gbagbo. Ông Alassane Ouattara đã được cộng đồng quốc tế công nhận là người thắng cử trong cuộc bầu cử vòng nhì vào tháng 11.

Một phái đoàn cấp cao của khối cộng đồng kinh tế Tây Phi ECOWAS sẽ tới Abidjan vào thứ Ba trong một nỗ lực đang diễn tiến nhắm thuyết phục ông Gbagbo trao trả quyền bính quốc gia. Khối này đang đe dọa sẽ sử dụng vũ lực để buộc ông Gbagbo phải chấp nhận kết quả bầu cử.

Phái đoàn này gồm các tổng thống của Benin, Sierra Leon và Cape Verde (Cáp Ve). Phái đoàn cũng đề nghị cho ông Gbagbo tỵ nạn để đổi lấy việc ông từ chức.

Càng ngày người ta càng lo ngại rằng vụ đối đầu chính trị có thể sẽ đẩy Côte d'Ivoire trở lại một cuộc nội chiến.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG