Đường dẫn truy cập

Giao tranh tại Abidjan tiếp tục sang đến ngày thứ tư


Lực lượng ủng hộ ông Gbagbo tuần tra các đường phố gần dinh tổng thống ở Abidjan, 03/04/2011
Lực lượng ủng hộ ông Gbagbo tuần tra các đường phố gần dinh tổng thống ở Abidjan, 03/04/2011

Vụ giao tranh giữa các lực lượng trung thành với hai tổng thống kình chống nhau của Côte d'Ivoire tiếp tục sang đến ngày thứ tư tại Abidjan, trong lúc binh sỹ Pháp giữ quyền kiểm soát phi trường thành phố.

Đương kim lãnh đạo Gbabgo nhất quyết bám chặt quyền bính thêm một ngày nữa hôm Chủ nhật, trong lúc tiếng súng lẻ tẻ được nghe thấy ngoài đường phố hầu hết là vắng tanh của thành phố Abidjan.

Pháp cho biết đã gửi thêm quân và giữ an toàn phi trường cùng với các lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc, trong lúc tiếp tục cho hơn 1 ngàn người nước ngoài tạm trú tại một trại ở bên ngoài thành phố.

Abidjan vẫn trong tình trạng bế tắc kể từ khi các lực lượng trung thành với đối thủ của ông Gbagbo, ông Alassane Ouattara, tiến vào thành phố hôm thứ Năm và bắt đầu một nỗ lực cuối cùng để lật đổ ông Gbagbo.

Ông Gbagbo đã bác tất cả mọi đòi hỏi ông từ chức kể từ khi ông Ouattara được tuyên bố là người thắng cử trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 năm ngoái của Côte d'Ivoire.

Đương kim tổng thống vẫn còn được một nhóm lực lượng trung thành, kể cả nhóm có tên là Thanh Niên Ái Quốc, một nhóm vũ trang được biết đến qua chủ trương bạo động và những lời lẽ quá khích như một thành viên sau đây phát biểu: "Với cái giá phải trả bằng máu, chúng ta sẽ chết để cho nền cộng hòa này tồn tại, cho con cháu chúng ta."

Nhưng phó ban tham mưu của Lực Lượng Cộng Hòa của ông Ouattara nói rằng ông không nao núng vì những lời lẽ như vậy. Ông nói: "thành viên của Thanh Niên Ái Quốc chẳng làm cho chúng tôi lo ngại. Họ không phải là quân đội. Toàn là những lời nói suông."

Ngay lúc này nhóm Thanh Niên Ái Quốc đang bảo vệ dinh tổng thống và đài truyền hình quốc gia, đài vẫn loan tải những hình ảnh của ông Gbagbo cũng như những lời kêu gọi thêm các lực lượng hãy ủng hộ cho ông.

Các đoàn thể bảo vệ nhân quyền đang hối thúc cả hai phe hãy tránh gây thương vong cho thường dân.

Lời cảnh báo của các nhóm nhân quyền được đưa ra sau khi Hội Chữ Thập Đỏ và tổ chức từ thiện công giáo Caritas loan một tin rùng rợn rằng trong tuần qua đã có từ 800 đến 1.000 người bị thảm sát tại miền tây của Côte d'Ivoire. Những thi thể này đã được phát hiện tại một thị trấn trước đó do phe nổi dậy chiếm được, mặc dù người ta không rõ ai là thủ phạm.

Trong một bài phỏng vấn trong tuần qua, một phát ngôn viên cho Văn phòng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc, ông Rupert Colville nói rằng dường như một số lực lượng của ông Ouattara có thể đã dính líu tới những vụ bạo động này.

Ông Colville nói: "Một lần nữa, chuyện như vậy không có gì đáng ngạc nhiên đặc biệt. Quí vị thấy là các lực lương vũ trang di chuyển khắp nước với những trận chiến xảy ra ở nhiều nơi, nhưng một số người bên phe ông Ouattara dường như đi quá giới hạn được coi là có thể chấp nhận được."

Ông Colville cảnh báo rằng cả hai phe sẽ bị qui trách nhiệm nếu bất cứ một vụ vi phạm luật nhân đạo quốc tế nào xảy ra.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG