Đường dẫn truy cập

Ý triệu hồi đại sứ ở Brazil


Ngoại trưởng Ý Franco Frattini
Ngoại trưởng Ý Franco Frattini

Nước Ý vừa triệu hồi đại sứ của mình từ Brazil về, trong một cuộc tranh chấp leo thang vì Brazil không chịu cho dẫn độ Cesare Battisti, người đang bị nhà chức trách Ý tầm nã.

Ngoại trưởng Ý Franco Frattini đã triệu hồi đại sứ Gherardo La Francesca về Rome hôm thứ Sáu để thảo luận về những chọn lựa của Ý, ông nói rằng quyết định của tòa án Brazil là một quyết định chính trị chứ không phải là một quyết định pháp lý.

Chính quyền Brazil đã phóng thích Battisti hôm thứ Năm, một ngày sau khi Tối Cao Pháp Viện Brazil bác bỏ yêu cầu dẫn độ của Ý. Tòa án cũng ủng hộ quyết định hồi tháng 12 của Tổng thống Luis Inacio Lula da Silva, muốn cấp qui chế tỵ nạn cho Battisti.

Battisti, trước kia là một du kích cộng sản, đã bị kết án về 4 tội giết người kể từ những năm 1970 nhưng Battisti không nhận tội.

Thủ tướng Ý Silvio Berlusconi tỏ ý tiếc sâu xa về quyết định thả Battisti của Brazil. Tổng thống Ý Giorgio Napolitano nói điều này đi ngược lại tình hữu nghị lịch sử giữa hai nước. Chính phủ Ý định đưa vụ việc lên tòa án quốc tế La Haye của Liên Hiệp Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG