Đường dẫn truy cập

Ít nhất 140 binh lính Afghanistan chết trong vụ tấn công của Taliban


Binh sĩ Afghanistan đứng gác tại cổng căn cứ quân sự sau vụ tấn công ở tỉnh Mazar-i-Sharif về phía bắc Kabul, Afghanistan, ngày 21 tháng 4, 2017.
Binh sĩ Afghanistan đứng gác tại cổng căn cứ quân sự sau vụ tấn công ở tỉnh Mazar-i-Sharif về phía bắc Kabul, Afghanistan, ngày 21 tháng 4, 2017.

Một vụ tấn công tự sát của Taliban nhắm vào một căn cứ quân sự lớn ở miền bắc Afghanistan đã khiến ít nhất 140 người thiệt mạng, chủ yếu là binh lính, làvụ tấn công gây chết người nhiều nhất kể từ năm 2001.

Các nhân chứng cho hay một nhóm gồm 10 kẻ đánh bom tự sát vũ trang dày đặc ngồi trên hai chiếc xe quân đội và cải trang thành binh lính chính phủ đã tấn công đại bản doanh của Quân đoàn Shaheen 209 thuộc Lục quân Quốc gia Afghanistan vào ngày thứ Sáu ở Mazar-i-Sharif, thủ phủ của tỉnh Balkh ở phía bắc.

Các đài truyền hình địa phương trích lời một quan chức an ninh giấu tên và các chính trị gia trong khu vực hôm thứ Bảy nói rằng "ít nhất 140 binh sĩ thiệt mạng trong vụ tấn công vào chiều thứ Sáu ... và ít nhất 100 binh lính cũng bị thương."

Những người sống sót đang được điều trị tại bệnh viện thành phố nói với đài truyền hình địa phương TOLOnews rằng họ tin là nếu "không có sự trợ giúp tay trong" thì những kẻ tấn công không thể nào vào được trung tâm của căn cứ quân sự được phòng thủ dày đặc này.

Theo nhà chức trách địa phương, một nhóm những kẻ tấn công Taliban đã nã đạn vào binh sĩ Afghanistan trong khi họ đang rời khỏi nhà thờ Hồi giáo sau buổi cầu nguyện chiều, trong khi một nhóm khác xông vào một nhà ăn tại khu quân sự trước khi quân đội Afghanistan bao vây và giao chiến ác liệt.

Một phát ngôn viên Taliban, Zabihullah Mujahid, nhanh chóng nhận trách nhiệm về vụ tấn công, tuyên bố rằng “tới 500 binh lính kẻ thù bị giết và bị thương, kể cả những sĩ quan chủ chốt.”

Ông này cảnh báo rằng cuộc tấn công nhắm vào đại bản doanh của quân đội ở Balkh hôm thứ Sáu là "thông điệp cho tất cả binh lính kẻ thù, cảnh sát, điệp viên và các cơ quan liên quan (của Afghanistan) rằng các hoạt động của Taliban sẽ tàn bạo hơn và đau đớn cho họ."

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Tư lệnh Trung tâm Hoa Kỳ, Đại Tá John Thomas, mô tả vụ việc là một "vụ tấn công đáng kể từ lực lượng kẻ địch" và nói rằng "chúng tôi đang giúp đỡ các lực lượng Afghanistan bằng bất cứ cách nào có thể."

Căn cứ quân sự bị tấn công này là nơi sinh sống của hàng ngàn binh lính thường xuyên tham gia vào các hoạt động chống Taliban ở các khu vực phía bắc nhiều bất ổn của đất nước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG