Đường dẫn truy cập

Israel thả tù Palestine để đẩy mạnh các cuộc hòa đàm


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry phát biểu trong một cuộc họp báo tại sân bay quốc tế Queen Alia, 19/7/2013
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry phát biểu trong một cuộc họp báo tại sân bay quốc tế Queen Alia, 19/7/2013
Tiến trình hòa bình Trung Đông đang có được một lực đẩy được chờ đợi lâu nay, sau chuyến viếng thăm vùng này của Ngoại trưởng Hoa Kỳ. Thông tín viên Robert Berger từ văn phòng đài VOA tại Jerusalem tường trình là thỏa thuận này có thể giúp cho một số tù nhân người Palestine được tự do.

Israel đã đồng ý trả tự do cho các tù nhân Palestine trong khuôn khổ của một thỏa thuận khung để tái tục các cuộc hòa đàm do Hoa Kỳ làm trung gian.

Bộ trưởng các Vấn đề Chiến lược Israel Yuval Steinitz nói một số người Palestine dính líu đến khủng bố và bị giam hơn 20 năm sẽ được trả tự do.

Cùng lúc đó, ông Steinitz nói với Đài phát thanh Israel là chính phủ ông không đồng ý về những đòi hỏi quan trọng khác của Palestine, như là ngưng việc xây dựng các khu định cư tại Bờ Tây và vùng Đông Jerusalem đang tranh chấp. Vấn đề định cư đã đưa đến bế tắc trong 4 năm trong tiến trình hòa bình.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry loan báo thỏa thuận này vào cuối ngày thứ Sáu tại Amman, Jordan sau 4 ngày thảo luận kiên trì với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas và các giới chức Liên đoàn Ả Rập.

Ngoại trưởng Kerry nói:

“Chúng tôi đã đạt được một thỏa thuận đặt căn bản cho việc tái tục những cuộc thảo luận trực tiếp về tình trạng cuối cùng giữa người Palestine và người Israel. Đây là một bước tiến có ý nghĩa và đáng được hoan nghênh. Thỏa thuận này vẫn còn đang trong tiến trình được chính thức hóa.”

Từ lâu, người Palestine đã yêu cầu trả tự do cho các tù nhân bị giam giữ trước khi ký kết hiệp ước Oslo vào năm 1993. Đây là một thỏa thuận hòa bình cột mốc với Israel. Tuy nhiên nhà cầm quyền Palestine lo ngại là Israel không đồng ý ranh giới năm 1967 như là căn bản đối với một quốc gia Palestine tương lai. Nhà lập pháp Palestine Mustafa Barghouti nói Israel phải rút khỏi lãnh thổ chiếm được trong cuộc Chiến tranh Sáu Ngày vào năm 1967:

“Điều chúng tôi yêu cầu là một cam kết viết của Hoa Kỳ là khuôn khổ của những cuộc thương thuyết và những từ để tham khảo phải bao gồm những ranh giới 1967, và một qui định rõ ràng về giải pháp hai quốc gia theo đó một quốc gia Palestine sẽ tự do, có chủ quyền và liên tục.”

Israel mô tả biên giới năm 1967 là không thể chống giữ được và cho biết thêm là trong bất cứ một hiệp ước hòa bình cuối cùng nào, Israel vẫn giữ lại những khu định cư lớn tại Bờ Tây và Đông Jerusalem.

Các trưởng đoàn thương thuyết Israel và Palestine sẽ sớm gặp ngoại trưởng Kerry tại Washington để đạt được một thỏa thuận cho việc tái tục chính thức những cuộc hòa đàm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG