Đường dẫn truy cập

Israel tấn công hải cảng của Syria nhắm vào tên lửa Nga


Bộ trưởng Quốc phòng Israel Moshe Yaalon (giữa) đi thăm một căn cứ quân sự bên ngoài Dải Gaza
Bộ trưởng Quốc phòng Israel Moshe Yaalon (giữa) đi thăm một căn cứ quân sự bên ngoài Dải Gaza
Các giới chức Mỹ cho biết máy bay chiến đấu của Israel đã tấn công cảng Latakia của Syria hồi đầu tháng này nhắm vào một chuyến giao hàng của Nga, gồm các tên lửa đối hạm, cho Syria, và đây là vụ tấn công lần thứ 4 Israel thực hiện trong năm nay.

Các giới chức này nói với đài CNN và nhật báo The New York Times rằng Israel đã tấn công nơi cất giấu tên lửa Yakhont hôm 5 tháng 7 vì lo sợ các tên lửa này có thể đe dọa lực lượng hải quân của Israel.

Truyền thông trong vùng đã loan tin về những tiếng nổ lớn ở Latakia vào hôm đó, tuy nhiên hiện vẫn chưa rõ ai có trách nhiệm trong vụ này. Israel không xác nhận cũng không bác bỏ có liên quan đến việc này.

Tuần trước Bộ trưởng Quốc phòng Israel Moshe Yaalon lập lại hứa sẽ đứng ngoài cuộc nội chiến ở Syria. Ông cũng lập lại cam kết thực thi lời tự tuyên bố về ‘làn ranh không thể vượt qua’ đối với những toan tính của các nhà lãnh đạo Syria nhằm cung cấp võ khí tinh vi cho nhóm đồng minh chủ chiến của họ ở Libăng là Hezbollah.

Israel đã chiến đấu với nhóm Hezbollah trong cuộc chiến kéo dài một tháng vào năm 2006.

Theo tin của truyền thống Mỹ thì Israel tấn công Syria một lần hồi tháng Giêng và 2 lần vào tháng Năm trong nhằm phá hủy các võ khí do Nga và Iran cung cấp, mà họ nghi là sẽ được giao cho nhóm Hezbollah. Israel cũng từ chối không xác nhận hay bác bỏ trách nhiệm trong các vụ tấn công đó.

Trong khi đó, các nhóm đối lập ở Syria cho biết giao tranh giữa lực lượng chính phủ và nhóm nổi dậy trong vùng ngoại ô Qaboun của Damascus khiến hàng trăm thường dân bị kẹt trong một đền thờ.

Nhóm đối lập chính, Liên minh Quốc gia Syria, kêu gọi cộng đồng quốc tế hành động để giải thoát cho những người bên trong đền thờ và bảo vệ họ khỏi cuộc giao tranh mà binh sĩ chính phủ đã và đang chiến đấu để giành lại quyền kiểm soát các vùng ngoại ô Damascus trong tay phe nổi dậy, từ mấy tháng nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG