Đường dẫn truy cập

Mỹ tán dương Israel xem xét vấn đề tạm ngưng xây khu định cư


Ngoại trưởng Clinton nói việc Israel xem xét tới lệnh cấm xây khu định cư áp dụng một lần trong vòng 90 ngày là một “diễn tiến có nhiều hứa hẹn”
Ngoại trưởng Clinton nói việc Israel xem xét tới lệnh cấm xây khu định cư áp dụng một lần trong vòng 90 ngày là một “diễn tiến có nhiều hứa hẹn”

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton ca ngợi việc Israel xem xét tới một kế hoạch của Mỹ nhằm triển hạn lệnh tạm ngưng xây khu định cư ở vùng Tây Ngạn để đổi lấy một số tưởng thưởng, trong đó có việc cung cấp nhiều chiến đấu cơ tối tân.

Hôm thứ Hai, bà Clinton nói rằng việc Israel xem xét tới lệnh cấm xây khu định cư áp dụng một lần trong vòng 90 ngày là một “diễn tiến có nhiều hứa hẹn”.

Bà Clinton nói thêm rằng chính phủ của Tổng thống Obama đang tích cực làm việc với cả Israel lẫn Palestine để tiến tới chỗ thương thuyết về tất cả các vấn đề qui chế chung cuộc.

Tuy nhiên, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng thời hạn chót mà Tổng thống Obama đề ra là tháng 9 năm 2011 để có được một hòa ước toàn diện có thể sẽ không đạt được cho dù đôi bên nhanh chóng quay lại đàm phán với nhau.

Phát ngôn viên P.J. Crowley thừa nhận rằng vụ bế tắc về vấn đề khu định cư có thể làm cho tiến trình hòa bình bị trễ nãi.

Theo đề nghị của phía Hoa Kỳ, Washington sẽ tài trợ cho việc giao cho Israel 20 chiếc chiến đấu cơ tàng hình F-35 để bổ sung cho 20 chiếc máy bay đời mới mà Israel đã đặt mua.

Hoa Kỳ cũng hứa sẽ ngăn chận việc Palestine tự ý loan báo tại Liên hiệp quốc để thành lập một quốc gia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG