Đường dẫn truy cập

Israel không kích hạ sát binh sĩ Syria ở Cao nguyên Golan


Đơn vị pháo binh di động của Israel gần thị trấn Katzrin, Cao nguyên Golan, 19/3/2014.
Đơn vị pháo binh di động của Israel gần thị trấn Katzrin, Cao nguyên Golan, 19/3/2014.
Các cuộc không kích của Israel nhắm vào các vị trí quân sự của Syria ở cao nguyên Golan làm thiệt mạng một binh sĩ và làm bị thương bảy người khác trong vụ leo thang căng thẳng nghiêm trọng nhất giữa hai nước láng giềng kể từ cuộc nội chiến Syria nổ ra cách đây ba năm.

Quân đội Syria xác nhận số thương vong từ các cuộc không kích trả đũa một cuộc tấn công xuyên qua lằn ranh ngưng bắn giữa hai nước nhắm vào lực lượng Israel hôm thứ Ba.

Sau các vụ việc này, cả hai bên đều đưa ra những lời cảnh cáo mạnh mẽ.

Giới chức quân đội Israel nói các mục tiêu bị không kích hôm nay bao gồm một cơ sở huấn luyện quân sự, sở chỉ huy quân đội và các khẩu đội pháo binh đã hỗ trợ và kích động cuộc tấn công trước đó nhắm vào một cuộc tuần tra quân sự của Israel.

Đây là vụ đánh bom thứ ba kiểu này dọc theo biên giới phía Bắc của Israel trong vòng chưa tới hai tuần và là vụ đầu tiên gây ra thương vong cho phía Israel. Bốn binh sĩ bị thương, một người bị thương nặng.

Một phát ngôn viên quân đội Israel gọi vụ đánh bom hôm thứ Ba là "sự leo thang bạo lực không thể chấp nhận được từ Syria" và tuyên bố Israel sẽ không dung thứ những mối đe dọa nhắm vào lực lượng quân đội và người dân nước họ.

Ở Washington hôm thứ Tư, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Jen Psaki cho biết Israel có quyền tự vệ. Bà cũng kêu gọi Israel và Syria tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn năm 1974 giữa họ, kêu gọi hai nước rút lực lượng quân sự của mình khỏi Cao nguyên Golan và kiềm chế không giao chiến.

Israel chiếm Cao nguyên Golan từ tay Syria trong cuộc chiến tranh sáu ngày vào năm 1967 và sáp nhập làm lãnh thổ của mình. Cao nguyên chiến lược này thỉnh thoảng chứng kiến bạo lực tràn qua Israel từ cuộc nội chiến ở Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG