Đường dẫn truy cập

Israel hủy kế hoạch phóng thích tù nhân Palestine


 Bộ trưởng Tư pháp Israel Tzipi Livni nói rằng hành động của phía Palestine vi phạm những điều kiện của việc phóng thích tù nhân
Bộ trưởng Tư pháp Israel Tzipi Livni nói rằng hành động của phía Palestine vi phạm những điều kiện của việc phóng thích tù nhân
Israel đã hủy bỏ kế hoạch phóng thích nhóm tù nhân người Palestine thứ tư vì lý do giới lãnh đạo Palestine tìm kiếm thêm những sự công nhận của Liên Hiệp Quốc.

Bộ trưởng Tư pháp Israel Tzipi Livni cho biết những hành động của phía Palestine vi phạm những điều kiện của việc phóng thích mà theo đó lệ thuộc vào việc người Palestine ngưng thực hiện những hành động đơn phương.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney cho biết sự chậm trễ trong việc phóng thích một đợt tù nhân Palestine nữa "tạo nên những thách thức," nhưng tiến trình hòa bình Trung Đông "vẫn để ngỏ."

Văn phòng Ngoại trưởng Israel Avigdor Lieberman cho biết ông sẽ bay tới Mỹ vào ngày thứ Sáu để hội đàm về cuộc khủng hoảng, trong đó có một cuộc họp vào tuần tới với Ngoại trưởng John Kerry.

Trước đó, ông Kerry nói các cuộc đàm phán đang ở vào "thời điểm hệ trọng" và rằng tiến trình này có tiến triển được hay không tùy thuộc vào các nhà lãnh đạo Israel và Palestine.

Trong chuyến thăm Algeria hôm thứ Năm, ông Kerry nói người ngoài có thể thúc đẩy nhưng hai bên phải tự đưa ra những "quyết định và thỏa hiệp căn bản."

Ông Kerry đã dành mấy tuần qua cố gắng giữ cho các cuộc đàm phán tiếp diễn trong khi tiến trình hòa đàm đến gần hạn chót của giai đoạn đầu kéo dài 9 tháng mà Israel và Palestine đã đồng ý vào năm ngoái.

Israel hôm thứ Ba lại mời thầu xây dựng 700 căn nhà ở một khu định cư ở phía đông Jerusalem.

Cùng ngày, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas ký hơn một chục công ước quốc tế - một động thái nhằm đạt được lợi ích từ tư cách nhà nước bên ngoài quá trình đàm phán.

Ngoại trưởng Palestine Riad al-Malki nói rằng hành động này có phần chắc không dẫn đến việc Hoa Kỳ áp dụng biện pháp trừng phạt, vì nó được giới hạn đối với các cơ quan cũng như các hiệp ước về xã hội và nhân quyền thay vì mưu tìm tư cách thành viên chính thức của Liên hiệp quốc.

Ông Abbas không tìm cách gia nhập Tòa án Hình sự Quốc tế, một bước mà Israel lo sợ nhất vì người Palestine có thể sử dụng tòa án này để tranh chấp về sự hiện diện của Israel trong vùng Bờ Tây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG