Đường dẫn truy cập

Hamas cáo buộc Israel giết hại chỉ huy cao cấp của nhóm


Hàng ngàn người ủng hộ nhóm chủ chiến Palestine Hamas thề sẽ trả thù Israel vì đã giết hại một cấp chỉ huy cao cấp của Hamas.

Nói chuyện với những người tham gia cuộc tuần hành hôm thứ Tư bằng đường dây nối kết video từ Damascus, thủ lãnh Hamas sống lưu vong Khaled Meshaal đã quy trách nhiệm cho Israel về vụ giết hại ông Mahmoud al-Mabhouh.

Mang mạng che mặt, một số thành viên của cánh võ trang của Hamas, cũng bày tỏ sự giận dữ của họ đối với nhà nước Israel.

Tuy Israel không bị cáo buộc một cách chính thức, nhiều người dân ở dải Gaza, kể cả ông Fayek Mabhouh, bào đệ của ông Mahmoud al-Mabhouh, cũng quy lỗi cho Israel.

Ngoại trưởng Israel hôm thứ Tư nói rằng không có lý do gì để quy tội cho cơ quan tình báo Israel, tức Mossad, giật dây vụ ám sát ông Mabhouh tại một khách sạn ở Dubai hồi tháng trước. Ngoại trưởng Avigdor Lieberman nói vụ giết chóc này có thể được thực hiện bởi bất cứ người nào.

Truyền thông Israel trích lời của 7 người Israel có quốc tịch Anh, nói rằng lý lịch của họ đã bị đánh cắp và các chi tiết cá nhân của họ đã được ghi vào các sổ hộ chiếu giả mà những nghi can sử dụng tại Dubai.

Một trong những người Israel cho biết ông đã bị sốc khi thấy tên của ông xuất hiện trên danh sách của những kẻ bị tình nghi giết người.

Tại London, Bộ Ngoại giao Anh đã cho mời Đại sứ Israel đến để bàn về việc những kẻ bị cáo buộc giết ông Mabhoud sử dụng hộ chiếu giả.

Các giới chức Israel được lệnh không bình luận gì về trường hợp này. Tuy nhiên một vài cựu nhân viên tình báo của Israel nói là phương thức được dùng để thực hiện vụ ám sát phù hợp với cách mà cơ quan tình báo Mossad từng sử dụng trong quá khứ.

Israel bị tình nghi là có nhúng tay trong vụ ám sát ông Mabhouh sau khi cảnh sát Dubai nhận diện 11 nghi can giết người có hộ chiếu của các nước Châu Âu.

Cảnh sát cho biết trong số các nghi can, có 6 người có hộ chiếu Anh, 3 người có hộ chiếu Ireland, 1 người đến từ Đức, 1 người đến từ Pháp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG