Đường dẫn truy cập

Israel nới lỏng lệnh phong tỏa Gaza


Israel đang nới lỏng lệnh phong tỏa dải Gaza bằng cách cho phép hầu hết các mặt hàng phi quân sự được nhập vào lãnh thổ Palestine.

Nội các Israel đã chấp thuận những bước để cho phép các mặt hàng dân sự được vào dải Gaza hôm Chủ nhật.

Israel sẽ thay thế danh sách những mặt hàng được cho phép nhập với một danh sách mới liệt kê các mặt hàng bị cấm, và sẽ cho phép tất cả các loại hàng hóa không có tên trong danh sách cấm, được vào Gaza.

Trong thời gian qua, Israel đã chịu áp lực mạnh mẽ của quốc tế, yêu cầu họ chấm dứt cuộc phong tỏa dải Gaza, sau khi các lực lượng Israel phát động một cuộc tấn công gây chết người, tấn công một đoàn tàu tìm cách phá vỡ lệnh phong tỏa.

Tòa Bạch Ốc đã hoan nghênh chính sách mới của Israel trong một thông báo hôm Chủ nhật, nói rằng cách dàn xếp mới sẽ cải thiện đáng kể các điều kiện cho người Palestine, trong khi ngăn chận việc chuyển vũ khí vào Gaza.

Dịp này, Tòa Bạch Ốc cho hay Thủ Tướng Israel Benjamin Netanyahu sẽ gặp Tổng Thống Obama vào ngày 6 tháng Bảy sắp tới.

Lên tiếng trên đài truyền hình ABC hôm Chủ nhật, ông Rahm Emmanuel, phụ tá hàng đầu của Tổng Thống Obama, nói ông Netanyahu sẽ đến thăm Tòa Bạch Ốc vào tháng Bảy, sau khi các cuộc thảo luận đã được lên kế hoạch cho ngày 1 tháng Sáu vừa qua, bị hủy bỏ một cách đột ngột.

Một ngày trước khi hai nhà lãnh đạo gặp nhau theo dự kiến, Israel phát động cuộc tấn công gây chết người nhắm vào đoàn tàu.

Cuộc tấn công này đã khiến quan hệ giữa Hoa kỳ và Israel trở nên căng thẳng.

Tổng Thống Obama mô tả tình hình tại dải Gaza là “không thể nào kéo dài” và loan báo một kế hoạch viện trợ trị giá 400 triệu đôla cho các thường dân sinh sống tại các vùng lãnh thổ Palestine.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG