Đường dẫn truy cập

Israel chiếm thêm đất ở Bờ Tây


Khu định cư "Gevaot"của người Do Thái gần Bethlehem, ngày 31 tháng 8, 2014.
Khu định cư "Gevaot"của người Do Thái gần Bethlehem, ngày 31 tháng 8, 2014.

Israel cho biết sẽ chiếm 400 héc-ta đất của người Palestine trong vùng Bờ Tây. Có lẽ đây là một trong những vụ chiếm đất lớn nhất cho nhà nước Do Thái trong nhiều thập kỷ qua.

Quân đội Israel cho biết họ sẽ tuyên bố khu đất là đất công theo lệnh từ các nhà lãnh đạo chính trị Israel, một hành động đáp lại vụ ba thiếu niên Israel bị bắt cóc trên đường gần Bethlehem ở miền nam khu Bờ Tây, và bị giết chết hồi tháng 6.

Israel nêu tên ba người Palestine ở Hebron là nghi can trong vụ giết người đã khơi mào cuộc chiến kéo dài 50 ngày giữa Israel với các phần tử chủ chiến nhóm Hamas, hiện đang kiểm soát khu đất của người Palestine ở Dải Gaza.

Cuộc chiến kết thúc hồi tuần trước với một thỏa thuận ngừng bắn không giới hạn thời gian, nhưng vụ chiếm đất này đã dẫn đến lời chỉ trích ngay lập tức từ trưởng đoàn đàm phán Palestine, ông Saeb Erakat. Ông Erekat kêu gọi có hành động ngoại giao chống lại Israel, mà theo lời ông đang "phạm nhiều tội ác đối với người dân Palestine và trong vùng đất chiếm đóng."

Israel có thể lập một thành phố mới được gọi là Gevaot trên vùng đất này. Khu định cư hiện chỉ có 10 gia đình.

Ông Yariv Oppenheimer, phát ngôn viên của nhóm Peace Now, một nhóm chống hoạt động định cư của Israel, nói rằng việc mở rộng khu định cư sẽ gây phương hại đến các cơ hội để Israel hòa đàm thêm nữa với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas. Ông nói:

"Tuyên bố mới mở rộng khu định cư của chính phủ Israel rất quan trọng. Chúng tôi không nhớ có một thông báo nào có tầm mức lớn như vậy trong một hoặc hai thập kỷ qua. Đây là một cú đâm sau lưng ông Abbas và những người chủ trương ôn hòa trong Thẩm quyền Palestine. Thay vì củng cố vị thế của Thẩm quyền Palestine chống lại Hamas, Israel đang tỏ cho thấy mặt cứng rắn hơn của họ và thực sự bằng một hành động đơn phương mở rộng hoạt động định cư và phá hủy cơ hội để mở lại thương thảo với Thẩm quyền Palestine."

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu là một người ủng hộ kiên định việc mở rộng các khu định cư Do Thái ở Bờ Tây, vùng đất mà Israel đã chiếm trong cuộc chiến tranh 6 ngày vào năm 1967. Tuy nhiên, Israel thường bị lên án về hoạt động mở rộng khu định cư, một điều mà hầu hết các nước xem là bất hợp pháp theo luật pháp quốc tế.

Khoảng 550.000 người Israel sống giữa 2,4 triệu người Palestine trong Bờ Tây và vùng chiếm đóng đông Jerusalem.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG