Đường dẫn truy cập

Israel tăng cường trấn áp Hamas để tìm các thiếu niên mất tích


Binh sĩ Israel tuần tra tại trại tị nạn Balata ở thành phố bờ Tây Nablus, ngày 17/6/2014.
Binh sĩ Israel tuần tra tại trại tị nạn Balata ở thành phố bờ Tây Nablus, ngày 17/6/2014.
Israel gia tăng vụ trấn áp Hamas, khi việc tìm kiếm ba thiếu niên Israel bị mất tích tại vùng bờ Tây tiếp tục.

Israel tố cáo tổ chức Palestine này là bắt cóc các thiếu niên vừa kể, nhưng vẫn không có ai nhận trách nhiệm về vụ này.

Hôm thứ Ba, quân đội Israel loan báo các vụ bắt giữ hơn 40 người Palestine trong những cuộc bố ráp đêm hôm qua, nâng tổng số những người bị bắt lên tới hơn 200 người kể từ khi các thiếu niên này biến mất.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã triệu tập Nội các an ninh của ông để thảo luận về cuộc khủng hoảng này. Trong cuộc họp kéo dài ba giờ hôm thứ Ba, các bộ trưởng thỏa thuận gia tăng thêm nữa áp lực đối với Hamas.

Phát ngôn nhân quân đội Israel, Trung tá Peter Lerner, nói nguyên văn rằng, "chừng nào mà các thiếu niên của chúng ta vẫn còn bị bắt cóc, thì Hamas sẽ cảm thấy bị truy đuổi, tê liệt và bị đe dọa."

Các giới chức Israel đã nói rõ rằng cuộc hành quân nhắm vào Hamas sẽ vượt quá việc tìm kiếm các thiếu niên bị mất tích. Hành động này cũng tập trung vào việc làm suy yếu tổ chức vừa kể.

Bộ trưởng Kinh tế Israel, ông Naftali Bennett, đã nói trên đài phát thanh quân đội Israel hôm thứ Ba rằng các giới chức đang biến thành viên của Hamas thành một “vé tới địa ngục.”
Đại sứ Israel tại LHQ, Ron Prosor, chỉ trích cộng đồng quốc tế về việc ủng hộ TT Palestine Mahmoud Abbas.
Đại sứ Israel tại LHQ, Ron Prosor, chỉ trích cộng đồng quốc tế về việc ủng hộ TT Palestine Mahmoud Abbas.

Lên tiếng trước các nhà báo hôm thứ Ba, Đại sứ Israel tại Liên Hiệp Quốc, Ron Prosor, đã chỉ trích cộng đồng quốc tế về việc ủng hộ Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas và chính phủ đoàn kết của ông Abbas được thành lập với Hamas hồi đầu tháng này.

Ông nói rằng tất cả những ai trong cộng đồng quốc tế vội vã ủng hộ liên hiệp giữa Fatah và Hamas hãy nhìn vào mắt cha mẹ của những thiếu niên mất tích này và chịu trách nhiệm bằng cách lên án vụ bắt cóc vừa kể.

Theo tin cho biết thì các thiếu niên này, hai em 16 tuổi và một em 19 tuổi, đang xin quá giang thì bị biến mất.

Các giới chức Palestine nói rằng những thiếu niên này, trong đó có một người là công dân Mỹ, đã mất tích tại một khu vực trong vùng Bờ Tây do Israel kiểm soát. Người Palestine đã giúp Israel trong nỗ lực tìm kiếm các thiếu niên này.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đã mô tả các vụ bắt cóc vừa kể như một “hành động khủng bố hèn hạ” và nói rằng “có nhiều chỉ dấu” cho thấy Hamas can dự vào vụ này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG