Đường dẫn truy cập

IS vượt tuyến phòng thủ của nhà máy lọc dầu Bayji ở Iraq


Nhà máy lọc dầu lớn nhất của Iraq tại thị trấn phía bắc Baiji.
Nhà máy lọc dầu lớn nhất của Iraq tại thị trấn phía bắc Baiji.

Các giới chức Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết phiến quân Nhà nước Hồi giáo ở Iraq đã vượt qua tuyến phòng thủ của nhà máy lọc dầu Bayji. Thông tín viên đài VOA Carla Babb tường trình từ Ngũ Giác Đài.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, Đại tá Steve Warren, cho biết vụ vượt qua phóng tuyến nhà máy lọc dầu đã xảy ra trong 48 giờ đồng hồ vừa qua.

"Địch quân hiện giờ đang kiểm soát một số khu vực của nhà máy lọc dầu. Đây là một cuộc giao tranh dữ dội. Tôi không biết kết cục sẽ ra sao."

Đại tá Warren nói rằng các lực lượng an ninh Iraq vẫn cố thủ bên trong nhà máy và hiện giờ họ đang ra sức để ngăn không cho phiến quân hoàn toàn kiểm soát cơ sở này. Các lực lượng của Hoa Kỳ và liên minh đã thực hiện ít nhất 5 cuộc oanh kích trong khu vực xung quanh nhà máy trong 24 giờ qua để giúp đẩy lui các chiến binh Nhà nước Hồi giáo.

Bayji nằm trên con đường dẫn tới Mosul, thành phố lớn nhất của Iraq đã bị các lực lượng Nhà nước Hồi giáo chiếm cứ.

Khi được hỏi các lực lượng Iraq có thể chiếm lại Mosul hay không nếu họ mất quyền kiểm soát Bayji, người phát ngôn của Ngũ giác đài trả lời như sau.

"Việc đó vẫn còn chờ xem. Bayji là một lộ tuyến để tới Mosul, cho nên sẽ khó để chiếm lại Mosul mà không có Bayji, nhưng không phải là không thể làm được."

Đại tá Warren cho biết tính chất quan trọng của nhà máy lọc dầu Bayji nằm ở địa điểm của nó, chứ nhà máy này đã không hoạt động trong một thời gian khá lâu và hầu hết máy móc bên trong đã bị hỏng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG