Đường dẫn truy cập

Mỹ xét yêu cầu của Iraq xin thêm huấn luyện viên quân sự


Hiện có khoảng 43.500 quân nhân Mỹ phục vụ tại Iraq
Hiện có khoảng 43.500 quân nhân Mỹ phục vụ tại Iraq

Hoa Kỳ đang tái xét đề nghị của Iraq yêu cầu các lực lượng quân sự Mỹ hãy lưu lại Iraq lâu hơn thời hạn rút quân dự trù vào tháng 12 năm nay.

Các giới chức Iraq yêu cầu Hoa Kỳ để lại một số binh sĩ chưa được xác định tại Iraq trong tư cách huấn luyện viên quân sự, các binh sĩ này sẽ không được hưởng quyền đặc miễn tài phán, có nghĩa là họ sẽ bị truy tố nếu phạm tội trong khi thi hành nhiệm vụ.

Hôm thứ Tư, nữ phát ngôn viên Bộ ngoại giao Hoa Kỳ Victoria Nuland nói rằng Đại sứ Hoa Kỳ tại Iraq James Jeffrey đang tham khảo ý kiến với các giới chức Iraq về chi tiết của kế hoạch này. Tuy nhiên bà Nuland nói Hoa Kỳ yêu cầu để lực lượng Mỹ được quyền miễn tố trong thời gian kéo dài được triển khai tại Iraq.

Hoa Kỳ trước đó khẳng định rằng họ muốn các quân nhân Mỹ được bảo vệ về phương diện pháp lý tương tự như những dàn xếp đang được áp dụng. Điều này có nghĩa là Iraq có quyền xét xử các binh sĩ Mỹ về một số hình tội phạm ngoài thời gian thi hành phận sự. Tuy nhiên Hoa Kỳ sẽ duy trì trách nhiệm xử lý những tội phạm trong khi thi hành nhiệm vụ, hay trong phạm vi các căn cứ quân sự Mỹ.

Hiện có khoảng 43.500 quân nhân Mỹ phục vụ tại Iraq. Theo thỏa thuận an ninh năm 2008, tất cả đều phải rời khỏi Iraq trước cuối năm nay.

VOA Express

XS
SM
MD
LG