Đường dẫn truy cập

Giáo sĩ Iraq ra lệnh cho tín đồ ngừng các cuộc tấn công


Ðội quân Mahdi của giáo sĩ Muqtada al-Sadr ăn mừng sự rút lui của quân đội Anh khỏi Basra, ngày 7/9/2007
Ðội quân Mahdi của giáo sĩ Muqtada al-Sadr ăn mừng sự rút lui của quân đội Anh khỏi Basra, ngày 7/9/2007

Một giáo sĩ bài Mỹ tại Iraq lên tiếng kêu gọi các tín đồ ngưng các cuộc tấn công nhắm vào binh sĩ Mỹ vì ông không muốn Hoa Kỳ có cớ để lưu lại trên đất nước Iraq.

Trong bài viết đăng trên trang web của mình tối hôm qua, giáo sĩ Shia Muqtada al-Sadr cho biết ông đã ra lệnh cho các tay súng trung thành với ông để cho binh sĩ Mỹ rời khỏi Iraq trong an bình. Thế nhưng, giáo sĩ Sadr cũng cảnh cáo là sẽ tăng cường các cuộc tấn công chống lại lực lượng Hoa Kỳ nếu còn bất kỳ lính Mỹ nào lưu lại Iraq sau cuối năm nay.

Hiện có chưa tới 50 ngàn binh sĩ Mỹ còn lưu lại Iraq, tất cả số này theo dự kiến sẽ rút quân về nước vào cuối năm.

Tuy nhiên, giới lãnh đạo chính trị Iraq hiện đang thương lượng với Hoa Kỳ về việc nên chăng giữ một số nhân lực trong quân đội Mỹ ở lại Iraq cho công tác huấn luyện sau năm nay.

Giới chức Mỹ và Iraq cho biết lực lượng Iraq có khả năng duy trì an ninh nội bộ, nhưng cần được huấn luyện sử dụng các võ khí hạng nặng để bảo vệ các đường biên giới, không phận, và lãnh hải của quốc gia.

Ðội quân Mahdi, lực lượng võ trang của giáo sĩ Muqtada al-Sadr, chiến đấu chống lại lực lượng Mỹ ở Iraq cho tới năm 2008, khi ông Sadr giải tán lực lượng và tập trung phong trào hoạt động lên tiến trình chính trị của Iraq.

Đảng của ông Sadr là một cánh quan trọng trong chính phủ liên hiệp của Thủ tướng Nouri al-Maliki.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG