Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Điện lực Iraq từ chức vì tình trạng cúp điện


Bộ trưởng điện lực Iraq đã từ chức, hệ quả của một loạt các vụ biểu tình xuống đường đẫm máu vì tình trạng cúp điện gây tê liệt hoạt động và làm gia tăng căng thẳng giữa lúc xảy ra một đợt thời tiết nóng như đổ lửa trong mùa hè.

Trong một bài nói chuyện trên đài truyền hình của nhà nước Iraq hôm thứ Hai, ông Karim Waheed cho biết ông từ chức vì đã không cung cấp cho dân đủ điện.

Những người biểu tình ở ít nhất hai thành phố miền nam Iraq đã đòi bãi chức ông.

Nhưng ông Waheed cũng lên tiếng rằng những người biểu tình đã bị lèo lái bởi tất cả các phe phái chính trị.

Ông cho biết những cố gắng của ông để sửa chữa màng lưới điện đã bị phá hoại vì thiếu tài trợ và nhiên liệu, cũng như dân chúng thiếu kiên nhẫn, và kỳ vọng mà ông gọi là "quá đáng" của ngừời dân.

Sự phẫn nộ của công chúng đã lên tới mức nghiêm trọng trong những ngày gần đây khi nhiệt độ lên tới 50 độ bách phân.

Hôm thứ Hai các lực lượng an ninh Iraq đã xịt vòi rồng vào hàng trăm người biểu tình sau khi họ xuống đường tại thành phố Nasiriyah, ném đá vào cảnh sát khi họ kéo tới một tòa nhà của chính phủ.

Chừng 20 người đã bị thương, trong số này có ít nhất 14 cảnh sát viên và một số thường dân.

Vụ biểu tình mới nhất diễn ra 2 ngày sau khi một vụ biểu tình tương tự đã biến thành bạo độngn ở thành phố Basra thuộc miền nam. Ít nhất hai người biểu tình đã thiệt mạng khi cảnh sát nổ súng vào đám đông.

Những người biểu tình muốn chính phủ phải chấn chỉnh tình trạng khủng hoảng điện lực, một vấn đề kéo dài từ năm 2003 khi cuộc tiến quân vào Iraq do Hoa Kỳ lãnh đạo đã lật đổ lãnh tụ Saddam Hussein.

Tại Iraq, người dân chỉ có điện 6 tiếng đồng hồ mỗi ngày, khiến chỉ có những ai có máy phát điện riêng mới sử dụng được máy điều hòa không khí và tủ lạnh.

Vụ bạo động này nêu rõ những phẫn nộ của công chúng Iraq về tình trạng thiếu những dịch vụ căn bản trên toàn quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG