Đường dẫn truy cập

Người biểu tình Iraq kêu gọi chấm dứt sự hiện diện quân sự của Mỹ


Ủng hộ viên của giáo sĩ al-Sadr mặc đồng phục màu cờ Iraq với hàng chữ "Thượng đế vĩ đại" trong cuộc tuần hành ở Baghdad, ngày 26/5/2011
Ủng hộ viên của giáo sĩ al-Sadr mặc đồng phục màu cờ Iraq với hàng chữ "Thượng đế vĩ đại" trong cuộc tuần hành ở Baghdad, ngày 26/5/2011

Hàng ngàn ủng hộ viên của giáo sĩ Hồi giáo Moqtada al-Sadr, có lập trường chống Mỹ, đã xuống đường ở Baghdad, để đòi các binh sĩ Mỹ phải rời khỏi nước họ trước cuối năm nay.

Đám đông biểu tình hô những khẩu hiệu bài Mỹ. Một số đạp chân lên quốc kỳ của Mỹ, Anh và Israel vẽ trên mặt đất.

Một số ủng hộ viên của ông al-Sadr mặc đồng phục đã đi tuần hành kiểu nhà binh.

Cuộc biểu tình rầm rộ hôm nay diễn ra vào lúc các giới chức Iraq đang cân nhắc xem liệu có nên yêu cầu Hoa Kỳ gia hạn sứ mạng tại nước họ hay không.

Trước đó trong tháng, Thủ Tướng Iraq Nouri al-Maliki kêu gọi mở đàm phán với giới lãnh đạo chính trị để thảo luận xem liệu chính quyền của ông có nên yêu cầu Hoa Kỳ duy trì các lực lượng ở Iraq hay không.

Hồi tháng Tư, Thủ tướng Maliki nói rằng Iraq không cần giúp đỡ để duy trì tình trạng an ninh trong nước, nhưng có thể sẽ cần sự hỗ trợ để giữ an ninh chống các thế lực bên ngoài.

Hiện còn khoảng 45.000 binh sĩ Mỹ trú đóng ở Iraq. Đa số phục vụ trong vai trò cố vấn.

Tháng trước, Đô đốc Mike Mullen, Chủ tịch Ủy ban các Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, nói rằng không còn bao nhiêu thời gian nữa để thương thuyết về liệu Hoa Kỳ có nên duy trì sự hiện diện ở Iraq sau cuối năm nay hay không.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG