Đường dẫn truy cập

Iraq nói thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo bị thương vì không kích


Hình ảnh được cho là của Abu Bakr al-Baghdadi phát biểu trong một video hồi gần đây trong một lần xuất hiện trước công chúng tại một nhà thờ Hồi giáo ở Mosul, ngày 5 tháng 7, 2014.
Hình ảnh được cho là của Abu Bakr al-Baghdadi phát biểu trong một video hồi gần đây trong một lần xuất hiện trước công chúng tại một nhà thờ Hồi giáo ở Mosul, ngày 5 tháng 7, 2014.

Các quan chức cao cấp của Iraq loan tin rằng thủ lĩnh của nhóm Nhà nước Hồi giáo, Abu Bakr al-Baghdadi, đã bị thương trong một cuộc không kích, nhưng Ngũ Giác Đài nói họ không có thông tin như vậy.

Tin tức nói Bộ trưởng Quốc phòng Iraq Khalid al-Ubaydi đã đăng một thông báo trên trang Facebook của mình xác nhận rằng Baghdadi đã bị thương trong một cuộc không kích của Mỹ hôm thứ Sáu ở thành phố Mosul thuộc miền bắc.

Bộ Nội vụ Iraq cũng xác nhận tin này với hãng tin AP. Những tin tức khác nói rằng cuộc không kích đã giết chết một trong những trợ lý thân cận của Baghdadi.

Trước đó trong ngày Chủ nhật, một sĩ quan quân đội cấp cao của Anh cảnh báo rằng ngay cả khi tin tức này là đúng thì Nhà nước Hồi giáo sẽ vẫn đưa lên một thủ lĩnh mới. Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Anh, Nick Houghton, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với đài BBC rằng ngay cả khi Baghdadi bị tiêu diệt, ông sẽ không vội kết luận rằng sự kiện này sẽ là một sự "đảo ngược mang tính chiến lược" đối với những kẻ chủ chiến.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình CBS của Mỹ, Tổng thống Barack Obama cho biết các cuộc không kích "đã rất hiệu quả trong việc làm suy yếu" năng lực của những chiến binh thánh chiến và làm chậm đà tiến của họ.

Ông nói việc điều động thêm 1.500 lính Mỹ tới Iraq để huấn luyện quân đội ở Baghdad đánh dấu một "giai đoạn mới" trong cuộc chiến chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo. Ông Obama cho biết tăng gấp đôi số lượng binh sĩ Mỹ sẽ giúp Iraq "chủ động tiến công," nhưng ông nhắc lại lập trường của mình rằng quân đội Mỹ sẽ không tham chiến trên bộ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG