Đường dẫn truy cập

Iraq mở cuộc tấn công vào Nhà nước Hồi Giáo


Binh sĩ Iraq tại một căn cứ quân sự ở phía bắc đã chuẩn bị sẵn sàng để bắt đầu tấn công trên bộ khi được lệnh.
Binh sĩ Iraq tại một căn cứ quân sự ở phía bắc đã chuẩn bị sẵn sàng để bắt đầu tấn công trên bộ khi được lệnh.

Iraq đã phát động cuộc tấn công để chiếm lại lãnh thổ mất vào tay Nhà nước Hồi Giáo.

Người Kurd địa phương và các dân quân Shia đã cùng với các lực lượng chính phủ chiến đấu chống lại nhóm cực đoan hiếu chiến này và được các cuộc không kích của liên minh yễm trợ.

Binh sĩ Iraq tại một căn cứ quân sự ở phía bắc đã chuẩn bị sẵn sàng để bắt đầu tấn công trên bộ khi được lệnh. Các cấp chỉ huy của họ nói cảnh sát và dân quân bộ tộc sẽ tham gia trận chiến.

Đại tướng Najim al-Jabouri, tư lệnh cuộc hành quân Nineveh, nói: "Tất cả chúng tôi hoạt động như một đội ngũ. Chúng tôi có sự phối hợp cấp cao nhất giữa chúng tôi và các chiến binh Peshmega người Kurd và những lực lượng động viên trong dân chúng cũng như các lực lượng bộ tộc sẽ tham gia vào trận chiến. Tất cả nhân viên cảnh sát thuộc những ban ngành khác nhau, cảnh sát địa phương và liên bang, cộng thêm quân đội Iraq hùng mạnh, được yểm trợ bởi Không quân Iraq và các lực lượng trên không của lục quân".

Các cuộc không kích của liên minh đã bắt đầu làm suy yếu các vị trí của Nhà nước Hồi Giáo trước cuộc tấn công trên bộ. Lực lượng đặc biệt Iraq và các chiến binh bán quân sự chiến đấu hôm thứ Tư để chiếm lại một cơ sở lọc dầu quan trọng từ tay các phần tử hiếu chiến.

Một binh sĩ trong lực lượng đặc biệt tinh nhuệ nói: “Như quí vị thấy, hiện chúng tôi đang có mặt bên trong cơ sở lọc dầu. Theo ý chí của Thượng đế, trong vòng vài giờ tới, chúng tôi sẽ giải phóng toàn thể cơ sở lọc dầu và những khu vực bên ngoài cơ sở này.”

'Không phải dễ dàng'

Khu liên hợp lọc dầu Baiji đã đổi chủ vài lần trong năm qua. Chính phủ chiếm lại được từ tay các phần tử hiếu chiến vào tháng 11 năm ngoái. Và sau đó mất quyền kiểm soát cơ sở này, nhưng chiếm lại vào tháng 4 năm nay. Trước đây trong tháng, các phần tử hiếu chiến phá vỡ vòng đai phòng thủ khu liên hợp và chiếm được khu này.

Trong một cuộc phỏng vấn dành riêng cho Đài VOA, Tổng thống Iraq Fuad Masum công nhận là đánh bại các phần tử hiếu chiến, thường được gọi là Daesh, không phải dễ dàng.

Ông nói: “Tiêu diệt Daesh không dễ vì tổ chức này có nhiều tổ bí mật đang nằm yên-không phải chỉ ở Iraq mà còn ở những nước khác. Đó là lý do tại sao cần phải nghĩ đến việc chiến đấu chống lại Daesh trên nhiều mặt trận. Một trận chiến trên bộ. Trận chiến khác là làm cạn kiệt nguồn tài chánh của tổ chức này. Và phối hợp với các nước khác để chia sẻ tin tình báo về những ai đứng về phía Daesh và làm việc cho Daesh.”

Tổng thống Iraq nhấn mạnh rằng sự hợp tác quốc tế là vô cùng cần thiết để đánh bại Nhà nước Hồi Giáo.

6 người đã bị bắt và bị buộc tội gia nhập tổ chức IS ở Mỹ (VOA60)
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:14 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG