Đường dẫn truy cập

Iraq: Bom nổ ở Basra, 10 người chết


Các nhân viên an ninh Iraq đến điều tra hiện trường vụ bom ở Basra, 17/3/13
Các nhân viên an ninh Iraq đến điều tra hiện trường vụ bom ở Basra, 17/3/13
Một vụ tấn công kép bằng xe cài bom trong thành phố Basra ở miền nam Iraq, một sự việc hiếm khi xảy ra, gây thiệt mạng cho ít nhất 10 người và làm 16 người bị thương.

Vụ tấn công nghiêm trọng hơn xảy ra tại trạm xe buýt trong một thị trấn thuộc ngoại ô thành phố Basra hôm Chủ nhật. Trưởng ban an ninh, ông Ali al-Maliki cho biết 10 đã bị thiệt mạng. Vài phút trước đó, một chiếc xe cài bom nổ trong bãi đậu xe ở trung Basra, gây thương tích cho nhiều người.

Chưa có phe nhóm nào tuyên bố thực hiện các vụ tấn công ngay trong thành phố và ở ngoại ô thành phố cảng có đa số dân là người Hồi giáo Shia, thường rất yên tĩnh này.

Các phần tử chủ chiến Hồi giáo Sunni thiểu số, có liên hệ với al-Qaida thường xuyên nhắm mục tiêu tấn công vào người Shia nhằm phá hoại chính phủ của Thủ tướng Nouri al-Maliki, một người thuộc Hồi giáo Shia.

Trong những tháng gần đây nhiều người Hồi giáo Sunni đã biểu tình phản đối ông Maliki, cáo buộc ông đối xử phân biệt với cộng đồng của họ.

Tổ chức khủng bố al-Qaida đã tìm cách khai thác tâm trạng bất mãn đó để châm ngòi cho cuộc nội chiến giữa các phe phái.

Chi nhánh ở Iraq của al-Qaida, hôm Chủ nhật, đưa ra một tuyên bố nói rằng nhóm này đã thực hiện vụ tấn công Bộ Tư pháp Iraq thứ Năm tuần trước. Trong vụ này các phần tử tấn công đã kích nổ bom, xông vào khuôn viên của cơ sở, giao chiến với các lực lượng an ninh. Khoảng 20 người thiệt mạng trong vụ tấn công.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG