Đường dẫn truy cập

Iran thúc giục thi hành thỏa thuận hạt nhân


Tổng thống Iran, Hassan Rouhani, phát biểu tại phiên họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc lần thứ 71 ở New York, ngày 22 tháng 9 năm 2016.
Tổng thống Iran, Hassan Rouhani, phát biểu tại phiên họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc lần thứ 71 ở New York, ngày 22 tháng 9 năm 2016.

Tổng thống Iran, Hassan Rouhani, dùng bài diễn văn tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc để hối thúc Hoa Kỳ tăng cường thực thi thỏa thuận cột mốc về hạt nhân, đồng thời lên án Ả Rập Xê-út về những hành động của nước này trong khu vực.

Ông Rouhani nói tại phiên họp thường niên của các nhà lãnh đạo thế giới rằng: “Thiếu tuân thủ từ phía Hoa Kỳ đối với thỏa thuận Kế hoạch Hành động Toàn diện Chung biểu hiện một khuynh hướng còn khiếm khuyết cần phải điều chỉnh lại.” Iran và các cường quốc thế giới nhất trí thỏa thuận này hồi năm ngoái.

Tehran bất bình về việc các ngân hàng nước ngoài tránh không giao dịch với nước này. Tổng thống Rouhani cũng không hài lòng về quyết định vào tháng 4 năm nay của Tối cao Pháp viện Mỹ rằng gần 2 tỉ đôla trong các tài sản bị phong tỏa của Iran phải được trao cho các gia đình Mỹ là nạn nhân trong vụ đánh bom vào một trại thủy quân lục chiến Hoa Kỳ tại Libăng và những cuộc tấn công khác được cho là do Iran gây ra.

Ứng cử viên tổng thống bên Đảng Cộng hòa Donald Trump gọi thỏa thuận này là “một điều ô nhục” và nói thêm là những chế tài nên được tăng gấp đôi. Ứng cử viên Đảng Dân chủ Hillary Clinton nói bà sẽ tôn trọng thỏa thuận, nhưng giao tiếp một cách dè dặt với Tehran.

Ông Rouhani nói thỏa thuận vừa đạt là “đôi bên cùng có lợi” và nên xem như là một ví dụ cho thấy “những vấn đề quốc tế phức tạp” có thể được giải quyết một cách ngoại giao như thế nào.

Chiều ngày 22/9, Ngoại trưởng 6 cường quốc thương thuyết về thỏa thuận hạt nhân Iran sẽ gặp Iran để thảo luận về việc thực thi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG