Đường dẫn truy cập

Iran-Thổ Nhĩ Kỳ cam kết tăng cường hợp tác


Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu (phải) chào đón người đồng cấp Iran Mohammad Javad Zarif tại Ankara, ngày 12 tháng 8 năm 2016.
Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu (phải) chào đón người đồng cấp Iran Mohammad Javad Zarif tại Ankara, ngày 12 tháng 8 năm 2016.

Ngoại trưởng Iran và Thổ Nhĩ Kỳ ngày 12/8 nhất trí thúc đẩy quan hệ thương mại và cam kết hợp tác hơn nữa trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng Syria bất chấp những khác biệt quan điểm về vấn đề này.

Tại một cuộc họp báo chung, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif bày tỏ sự hậu thuẫn của đất nước mình dành cho chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ liên quan đến âm mưu đảo chính bất thành của các sĩ quan quân đội hồi tháng trước khiến hơn 270 người thiệt mạng.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusogluwas cảm ơn người đồng cấp phía Iran và nhấn mạnh tầm quan trọng của sự ủng hộ từ ông Zarif trong biến cố này.

Ông Cavusoglu nói: ‘Trong đêm đảo chính, tôi không tài nào chợp mắt được, và bạn tôi, ông Javad Zarif cũng vậy. Ông là vị Ngoại trưởng mà tôi tâm sự nhiều nhất, ông ấy đã gọi tôi năm lần trong đêm ấy.’

Thổ Nhĩ Kỳ đã lên tiếng chỉ trích những đồng minh phương Tây thiếu đoàn kết, các nước đã nêu quan ngại về cuộc đàn áp quy mô mà Thổ Nhĩ Kỳ nhắm vào những ai bị cáo buộc là ủng hộ viên của một phong trào do giáo sĩ Hồi giáo Fethullah Gulen hiện ở Hoa Kỳ lãnh đạo. Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc ông Gulen dàn dựng cuộc đảo chính.

Hậu thuẫn của Iran dành cho Thổ Nhĩ Kỳ được dự đoán sẽ có kết quả tích cực.

Nhân chuyến công du của Ngoại trưởng Iran tới Ankara hôm nay 12/8, hai nước cam kết siết chặt hợp tác kinh tế, đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG