Đường dẫn truy cập

Iran phóng thử nghiệm phi đạn, vi phạm nghị quyết LHQ


Một vụ phóng thử nghiệm tên lửa đạn đạo của Iran. Vụ thử nghiệm mới của Iran được cho là đã diễn ra vào ngày 21/11.
Một vụ phóng thử nghiệm tên lửa đạn đạo của Iran. Vụ thử nghiệm mới của Iran được cho là đã diễn ra vào ngày 21/11.

Truyền thông Mỹ tường thuật rằng Iran đã phóng thử một phi đạn đạn đạo tầm trung, bất chấp hai nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Các giới chức Mỹ không cho biết danh tính nói với các hãng tin rằng vụ thử nghiệm đã diễn ra vào ngày 21/11, họ cho biết là phi đạn được phóng đi và rơi xuống bên trong lãnh thổ Iran.

Chương trình tin tức của đài FOX của Mỹ trích các nguồn tin tình báo nói rằng vụ thử nghiệm đã được tiến hành gần Chabahar, một phố cảng gần biên giới của Iran giáp ranh với Pakistan.

Hồi tháng 10, Iran phóng thử một phi đạn đạn đạo tầm xa, khiến Hội đồng Bảo an phải lên án. Hội đồng Bảo an hiện vẫn đang cân nhắc nên phản ứng như thế nào trước vụ thử nghiệm phi đạn này.

Tiếp theo sau vụ phóng thử phi đạn lần trước, Tòa Bạch Ốc nói có ‘dấu hiệu vững chắc’ cho thấy Tehran ‘đã vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc liên quan tới các hoạt động phi đạn đạn đạo Iran.’

Tuy nhiên người phát ngôn của Tòa Bạch Ốc Josh Earnest nói rằng các vụ vi phạm này ‘hoàn toàn không có liên hệ gì’ với thoả thuận hạt nhân lịch sử đã đạt được giữa Iran với các cường quốc thế giới.

Theo thoả thuận đạt được hồi tháng 7, đa số các biện pháp trừng phạt đối với Iran sẽ được tháo gỡ để đánh đổi lấy những sự hạn chế đối với chương trình hạt nhân Iran.

Liên Hiệp Quốc đã thông qua một nghị quyết trong năm nay, theo đó Iran phải tự chế, không có những hoạt động phi đạn đạn đạo được thiết kế để có thể phóng vũ khí hạt nhân trong thời gian lên tới 8 năm.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc còn nghiêm cấm các cuộc thử nghiệm phi đạn của Iran, theo một nghị quyết năm 2010.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG