Đường dẫn truy cập

Iran: Cơ sở Bushehr sẽ sản xuất điện vào giữa tháng 2


Công nhân làm việc tại nhà máy điện hạt nhân Bushehr, ngày 26/10/2010
Công nhân làm việc tại nhà máy điện hạt nhân Bushehr, ngày 26/10/2010

Người đứng đầu Tổ chức Nguyên tử năng Iran cho biết nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của nước này sẽ sản xuất điện dùng trong nước vào trung tuần tháng 2.

Ông Ali Akbar Salehi nói với các nhà báo tại cơ sở hạt nhân ở Bushehr rằng Iran Tehran đã bắt đầu châm nhiên liệu cho nhà máy hồi sáng hôm nay, hơn 35 năm sau khi Iran lần đầu tiên tìm cách xây dựng một lò phản ứng hạt nhân.

Một giới chức hạt nhân Iran, ông Mohammad Ahmadian nói rằng các nhà khoa học phải đưa vào lò phản ứng 160 thanh nhiên liệu trước khi nhà máy bắt đầu sản xuất điện lực.

Lò phản ứng ở Bushehr do Nga chế tạo đã được quốc tế chấp thuận vì Nga phụ trách việc cung ứng và xử lý nhiên liệu và có sự giám sát quốc tế thông qua Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế.

Hôm nay phát ngôn viên Bộ ngoại giao Iran, ông Ramin Mehmanparast cảnh báo rằng áp lực chính trị và những sự chế tài khác sẽ không ngăn được sự theo đuổi công nghệ hạt nhân của Iran.

Hoa Kỳ và Liên hiệp Âu Châu tố cáo Iran theo đuổi công nghệ hạt nhân để chế tạo vũ khí, và Liên hiệp quốc đã áp đặt 4 vòng chế tài đối với Tehran vì hoạt động tinh luyện uranium.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG