Đường dẫn truy cập

Iran tái khởi động tinh luyện uranium tại một cơ sở dưới lòng đất


Iran tái khởi động tinh luyện uranium tại một cơ sở dưới lòng đất
Iran tái khởi động tinh luyện uranium tại một cơ sở dưới lòng đất

Các nhà ngoại giao tại Vienna nói Iran đã khởi động hoạt động tinh luyện uranium tại một cơ sở nơi vật liệu này có thể được nâng cấp nhanh chóng để có thể được dùng trong việc chế tạo bom hạt nhân.

Các nhà ngoại giao thân cận với các hoạt động quốc tế giám sát các chương trình hạt nhân hôm nay nói rằng các máy ly tâm Iran đang tinh luyện uranium tới độ cao 20% tại cơ sở Fordo dưới lòng đất gần Qom, một thành phố linh thiêng của người Hồi giáo Shia.

Bản tin này làm tăng những quan ngại của quốc tế, rằng Iran đang phát triển một chương trình vũ khí hạt nhân.

Iran vẫn khẳng định cao vọng hạt nhân của họ chỉ nhằm mục đích hòa bình.

Cơ sở hạt nhân Fordo nằm bên dưới một ngọn núi, và được bảo vệ tốt hơn chống các cuộc không kích có thể đến từ các quốc gia chống đối chương trình hạt nhân Iran.

Trước đó, Iran cho hay họ đang chuẩn bị dời hoạt động tinh luyện uranium lên mức cao hơn từ cơ sở hạt nhân Natanz trên mặt đất, tới Fordo.

Iran nói chương trình hạt nhân của họ chỉ được thiết kế để tạo điện lực và các vật liệu dùng trong các công trình nghiên cứu y khoa.

Phần lớn các hoạt động của cơ sở hạt nhân Natanz chỉ liên hệ tới việc tinh luyện uranium lên tới mức 3,5%, tương đối thấp.

Tinh luyện uranium lên mức 20% tại cơ sở Fordo có thể giảm thời gian mà Iran cần để nâng vật liệu này tới mức cao 90%, mức cần thiết để chế tạo vũ khí hạt nhân.

Hoa Kỳ và nước đồng minh Israel không loại bỏ khả năng có hành động quân sự để ngăn chận chương trình hạt nhân Iran, mà 2 nước này nghi là nhằm mục đích chế tạo vũ khí hạt nhân.

Israel xem một nước Iran trang bị vũ khí hạt nhân là một mối đe dọa đối với sự sống còn của Israel.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG