Đường dẫn truy cập

Iran: Phi đạn đủ tầm trúng mục tiêu Mỹ


Người đứng đầu Vệ Binh Cách Mạng Iran, Thiếu tướng Mohammad Ali Jafari, phát biểu tại Tehran ngày 31/10/17.
Người đứng đầu Vệ Binh Cách Mạng Iran, Thiếu tướng Mohammad Ali Jafari, phát biểu tại Tehran ngày 31/10/17.

Iran không cần phải tăng cường tầm bắn của các phi đạn đạn đạo vì khả năng hiện nay đã có thể bắn trúng các lực lượng Mỹ đóng trong khu vực, người đứng đầu lực lượng Vệ Binh Cách Mạng Iran tuyên bố ngày 31/10.

Trong lúc Tổng thống Mỹ Donald Trump tìm cách áp đặt các biện pháp chế tài mới chống lại chương trình phi đạn của Iran, Thiếu tướng Mohammad Ali Jafari khẳng định ‘trừng phạt chỉ làm tăng thêm số phi đạn cảu Iran và độ chính xác của chúng mà thôi.’

Tổng thống Trump trong tháng này từ chối xác nhận rằng Tehran tuân thủ thỏa thuận với 6 cường quốc thế giới để đổi lại được dỡ bỏ hầu hết các chế tài quốc tế.

Tuần rồi, Hạ viện Mỹ biểu quyết các biện pháp trừng phạt mới đối với chương trình phi đạn của Iran và ông Trump thúc giục các đồng minh cùng với Mỹ có hành động mạnh tay kiềm chế ‘thái độ nguy hiểm và gây bất ổn của Iran’ kể cả các chế tài nhắm vào công tác phát triển phi đạn của Iran.

‘Phi đạn của chúng tôi có tầm bắn 2 ngàn cây số và có thể được tăng cường, nhưng chúng tôi tin là tầm hoạt động này là đủ với nước Cộng hòa Hồi giáo Iran vì đa số lực lượng Mỹ và hầu hết các lợi ích của họ trong khu vực đều nằm trong tầm bắn này,’ ông Jafari được hãng thông tấn Tasnim dẫn lời.

Chương trình phi đạn của Iran là một trong những chương trình lớn nhất tại Trung Đông và một số phi đạn của Iran có tầm bắn trúng Israel.

Mỹ nói chương trình phi đạn của Iran vi phạm luật quốc tế vì các phi đạn này có thể mang đầu đạn hạt nhân trong tương lai.

Iran khẳng định không theo đuổi võ khí hạt nhân mà chỉ dùng cho mục đích dân sự.

Theo Reuters

VOA Express

XS
SM
MD
LG