Đường dẫn truy cập

Iran nói không đáng phúc đáp thông điệp của Trump


Tổng thống Iran Hassan Rouhani và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe gặp lãnh đạo tối cao của Iran Ayatollah Ali Khamenei tại Tehran, Iran, ngày 13/6/19.
Tổng thống Iran Hassan Rouhani và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe gặp lãnh đạo tối cao của Iran Ayatollah Ali Khamenei tại Tehran, Iran, ngày 13/6/19.

Lãnh đạo tối cao của Iran ngày 13/6 nói với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe rằng không đáng để hồi đáp thông điệp của Tổng thống Mỹ Donald Trump mà ông Abe mang tới Tehran trong lúc chuyến thăm ‘hòa giải hòa bình’ bị chi phối bởi các cuộc tấn công ở Vịnh Oman.

Các cuộc tấn công vừa xảy ra là sự cố mới nhất trong cuộc đối đầu giữa Mỹ và Iran sau nhiều tuần khẩu chiến và siết chặt các biện pháp chế tài từ Mỹ.

Trong số các tàu dầu bị ảnh hưởng có một tàu Nhật.

Ông Trump nói ông cảm kích chuyến đi của Thủ tướng Nhật tới Iran để gặp lãnh đạo tối cao của Iran là Ali Khamenei, nhưng ông tin rằng “còn quá sớm để nghĩ tới chuyện” Hoa Kỳ sẽ có một thỏa thuận với Iran.

“Họ chưa sẵn sàng, và chúng tôi cũng thế, ” ông Trump viết trên Twitter.

Nhật là một trong những khách hàng chính mua dầu của Iran cho tới tháng trước, khi Washington ra lệnh tất cả các nước phải ngưng nhập khẩu dầu từ Iran nếu không sẽ bị chế tài.

Thủ tướng Nhật tháng rồi cũng đã thảo luận vấn đề Iran với Tổng thống Mỹ và nay ông mang đến Iran thông điệp của Mỹ lần này, nhưng ông Khamenei đã từ chối.

“Tôi không thấy ông Trump là người đáng để trao đổi thông điệp, và tôi không có phúc đáp nào cho ông ấy, bây giờ cũng như sau này,” báo nhà nước Iran dẫn lời ông Khamenei nói với Thủ tướng Nhật.

Đồng minh của Mỹ ở Châu Âu và Châu Á nhiều lần bày tỏ quan ngại rằng căng thẳng Iran-Mỹ có thể leo thang thành một cuộc xung đột võ trang.

Sau cuộc họp với Tổng thống Iran, Hassan Rouhani, ông Abe hôm 13/6 cảnh báo nguy cơ xảy ra các cuộc xung đột không chủ ý ở Trung Đông.

VOA Express

XS
SM
MD
LG