Đường dẫn truy cập

Iran nói xem xét đề xuất của EU về cuộc họp không chính thức với Mỹ


Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araqchi.
Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araqchi.

Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araqchi hôm 20/2 cho biết Iran đang xem xét đề xuất của Liên minh châu Âu (EU) về một cuộc họp không chính thức giữa các thành viên hiện tại của thỏa thuận hạt nhân năm 2015 và Hoa Kỳ, nhưng vẫn chưa đưa ra phản hồi.

Iran và Hoa Kỳ hiện vẫn còn mâu thuẫn về việc nước nào nên thực hiện bước đi đầu tiên nhằm khôi phục thỏa thuận ký năm 2015. Iran khẳng định Hoa Kỳ trước hết phải dỡ bỏ các lệnh trừng phạt của cựu Tổng thống Donald Trump trong khi Washington nói rằng Tehran trước hết phải quay trở lại tuân thủ thỏa thuận.

Đầu tháng này, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đã đề xuất cách thức vượt qua sự bế tắc giữa Mỹ và Iran về việc nước nào sẽ có bước đi trước trong việc quay trở lại thỏa thuận hạt nhân, cho rằng người phụ trách chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell có thể "đạo diễn" các bước đi đó.

“Chúng tôi đang nghiên cứu đề xuất của ông Josep Borrell về việc tổ chức một cuộc họp không chính thức 4 + 1 (các thành viên thỏa thuận hạt nhân) với Hoa Kỳ và Iran, và chúng tôi đang tham khảo ý kiến với các đối tác của chúng tôi, gồm cả Nga và Trung Quốc, và chúng tôi sẽ phản hồi đề xuất này trong trong tương lai”, ông Araqchi nói trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình nhà nước.

Ông Araqchi nói: “Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng không cần phải có một cuộc họp để Hoa Kỳ quay trở lại thỏa thuận hạt nhân và cách duy nhất là dỡ bỏ các lệnh trừng phạt”.

Trước sức ép từ Iran, Tòa Bạch Ốc hôm 19/2 cho biết Hoa Kỳ dự kiến không có thêm hành động nào trước các cuộc đàm phán tiềm năng với Tehran và các cường quốc khác về việc quay trở lại thỏa thuận.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki cho biết EU đã đưa ra ý tưởng về một cuộc thảo luận giữa Iran và sáu cường quốc từng đạt được thỏa thuận hạt nhân. "Phía châu Âu đã mời chúng tôi và... nó chỉ đơn giản là một lời mời trò chuyện, một cuộc trò chuyện ngoại giao”.

Người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), Rafael Grossi, đã đến Tehran hôm 20/2, vài tuần sau khi quốc hội cứng rắn của Iran đặt ra thời hạn vào ngày 23 tháng 2 để Washington phải dỡ bỏ các lệnh trừng phạt và nếu không, Tehran sẽ dừng các cuộc thanh tra của IAEA.

Theo thỏa thuận với các cường quốc, Iran đồng ý hạn chế chương trình hạt nhân để đổi lấy việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt quốc tế. Washington áp dụng lại các biện pháp trừng phạt sau khi ông Trump rút khỏi thỏa thuận vào năm 2018 và Iran đáp trả bằng cách vi phạm một số giới hạn về hạt nhân trong thỏa thuận.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG