Đường dẫn truy cập

Iran mở lại cuộc đàm phán với Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế


Các thanh sát viên của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) và kỹ thuật viên của Iran tại cơ sở Natanz, Iran, 20/1/2014
Các thanh sát viên của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) và kỹ thuật viên của Iran tại cơ sở Natanz, Iran, 20/1/2014
Iran vừa thực hiện lại cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân của họ với Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế.

Cơ quan Hạt nhân Liên hiệp quốc muốn Iran giải tỏa những mối nghi ngờ là quốc gia Hồi giáo này tìm cách chế tạo vũ khí hạt nhân, một việc mà Iran không ngớt phủ nhận.

Cuộc họp hôm nay ở Tehran diễn ra sau khi một sự nới lỏng đôi chút của các biện pháp chế tài Iran được thực hiện trong tháng 1. Để đổi lại sự nới lòng này, Iran đồng ý ngưng chỉ một số hoạt động trong chương trình hạt nhân của họ.

Theo thỏa thuận đạt được hồi tháng 11, Iran hạn chế mức độ tinh luyện uranium, mà các nước Tây phương nói là nhắm tới việc chế tạo vũ khí hạt nhân. Để đáp lại, Hoa Kỳ và Liên hiệp Âu châu đồng ý nới lỏng các biện pháp chế tài kinh tế đối với Tehran.

Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế muốn Iran bảo đảm sự minh bạch của chương trình hạt nhân của họ và cung cấp thông tin về những hoạt động trong quá khứ bị cho là có mục đích phát triển vũ khí hạt nhân.

Thỏa thuận lâm thời này là kết quả của các cuộc thương thuyết giữa Iran với 6 cường quốc thế giới – Hoa Kỳ, Anh, Pháp, Đức, Nga và Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG