Đường dẫn truy cập

Iran gọi TT Trump là ‘kẻ khủng bố mặc vest’


Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Iran Mohammad Javad Azari-Jahromi.
Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Iran Mohammad Javad Azari-Jahromi.

Iran hôm 5/1 lên án Tổng thống Trump, gọi ông là một “kẻ khủng bố mặc vest”, sau khi nguyên thủ Mỹ đe dọa tấn công 52 mục tiêu ở Iran nếu tấn công người Mỹ hoặc các tài sản của Mỹ để trả đũa cho việc triệt hạ chỉ huy quân sự Qassem Soleimani, theo Reuters.

Tin cho hay, trong khi Tehran và Washington tiếp tục “khẩu chiến”, Liên minh châu Âu, Anh và Oman thúc giục các bên tìm cách hạ giảm căng thẳng leo thang.

Ông Soleimani bị giết hôm 3/1 trong một cuộc không kích bằng máy bay không người lái của Mỹ nhắm vào đoàn xe của ông tại sân bay ở Baghdad.

“Giống ISIS, giống Hitler, giống Genghis! Họ đều căm ghét các nền văn hóa. Trump là một kẻ khủng bố mặc vest. Ông ta sẽ rất sớm học được bài học lịch sử rằng không ai có thể đánh bại ‘Quốc gia và Văn hóa Iran Vĩ đại’”, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Iran Mohammad Javad Azari-Jahromi viết trên Twitter.

Theo Reuters, lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei hôm 3/1 tuyên bố rằng Iran sẽ trả đũa Mỹ vì gây ra cái chết của ông Soleimani.

Ông Trump hôm 4/1 đã đáp trả lại lời đe dọa đó cũng như các tuyên bố mạnh mẽ khác từ Tehran với một loạt các tweet.

Ông Trump viết rằng Hoa Kỳ “đã nhắm mục tiêu vào 52 địa điểm của Iran”, một số ở “cấp rất cao & quan trọng đối với Iran & văn hóa của Iran, và những mục tiêu đó và cả Iran, sẽ bị tấn công rất nhanh và rất mạnh”.

Nguyên thủ Mỹ nói rằng 52 mục tiêu đại diện cho 52 công dân Mỹ bị giữ làm con tin ở Iran sau khi bị bắt tại Đại sứ quán Mỹ năm 1979 trong Cuộc Cách mạng Hồi giáo ở nước này.

Vì hai nước không có quan hệ ngoại giao, Reuters dẫn lại truyền hình nhà nước Iran nói rằng Iran hôm 5/1 đã triệu tập đặc sứ Thụy Sĩ đại diện cho các quyền lợi của Mỹ ở Tehran để phản đối “các tuyên bố thù nghịch của Trump”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG