Đường dẫn truy cập

Iran, các cường quốc sẽ tiếp tục đàm phán ‘có thực chất’


Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif.
Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif.
Iran và các cường quốc trên thế giới sẽ gặp lại nhau trong 3 tuần nữa để tiếp tục điều các bên gọi là các cuộc đàm phán ‘có thực chất’ nhằm thảo luận về các quan ngại quốc tế về chương trình hạt nhân của Iran.

Trong khi đó, các chuyên gia về khoa học, hạt nhân và cả về vấn đề trừng phạt sẽ làm việc để xử lý các khác biệt đã khiến sự bế tắc về chương trình hạt nhân của Iran kéo dài hơn một thập kỷ qua.

Hoa Kỳ, Nga, Trung Quốc, Pháp, Anh và Đức muốn Iran chứng minh rằng nước này không phát triển vũ khí hạt nhân trong khi Tehran đang tìm cách giảm bớt các biện pháp trừng phạt của quốc tế với mục đích buộc nước này phải chấm dứt các hoạt động làm giàu uranium.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif hôm qua phát biểu sau hai ngày đàm phán tại Geneva rằng ông hy vọng các cuộc đàm phán sẽ đánh dấu sự khởi đầu của một giai đoạn mới của điều ông gọi là một ‘cuộc khủng khoảng không cần thiết’.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney cho biết rằng các cuộc đàm phán ở Geneva cho thấy ‘mức độ nghiêm túc và thực chất chưa từng thấy trước đây’.

Tuy nhiên, ông khuyến cáo không nên trông chờ một sự ‘đột phá chóng vánh’ trong các cuộc đàm phán hạt nhân.

Ông đề cập tới tình trạng thiếu lòng tin trước đây giữa Tehran và phương Tây mà ông mô tả là ‘rất sâu sắc’, và nói rằng các phân tích gia của Mỹ cũng nghiên cứu các chi tiết của các đề xuất của riêng Iran nhằm chấm dứt tình trạng bế tắc hạt nhân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG