Đường dẫn truy cập

Iran bác yêu cầu của Hoa Kỳ về căn cứ quân sự


Bà Nikki Haley tuần trước thúc ép Cơ quan Nguyên tử Năng Quốc tế (IAEA) tìm cách tiếp cận các căn cứ quân sự của Iran.
Bà Nikki Haley tuần trước thúc ép Cơ quan Nguyên tử Năng Quốc tế (IAEA) tìm cách tiếp cận các căn cứ quân sự của Iran.

Iran đã bác bỏ một đề nghị của Mỹ, yêu cầu cho các thanh sát viên hạt nhân Liên Hiệp Quốc tới thăm các căn cứ quân sự của nước này.

Reuters hôm 29/8 dẫn lời chính quyền Tehran gọi yêu cầu trên là một sự “mơ mộng”, trong khi Hoa Kỳ xem xét một thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015 giữa Tehran và 6 cường quốc, trong đó có Mỹ.

Tổng thống Donald Trump từng chỉ trích thỏa thuận hạt nhân đạt được ký dưới thời kỳ nắm quyền của người tiền nhiệm Barack Obama là “tồi tệ nhất từ trước tới nay”.

Hồi tháng Tư, ông Trump đã lệnh đánh giá lại xem việc ngưng các biện pháp trừng phạt hạt nhân đối với Iran có thuộc quyền lợi của Mỹ hay không.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc, bà Nikki Haley, tuần trước thúc ép Cơ quan Nguyên tử Năng Quốc tế (IAEA) tìm cách tiếp cận các căn cứ quân sự của Iran nhằm chắc chắn rằng Tehran không che giấu các hoạt động bị cấm theo thỏa thuận trên.

Phát ngôn viên của chính phủ Iran được Reuters trích lời nói rằng “các căn cứ quân sự của Iran là nơi bất khả xâm phạm” và “mọi thông tin về các địa điểm này là điều bí mật”.

“Iran sẽ không bao giờ cho phép tiến hành các chuyến thăm như vậy. Đừng quan tâm tới các phát biểu mơ mộng”, ông Mohammad Baqer Nobakht nói.

Theo luật Mỹ, Bộ Ngoại giao phải thông báo cho quốc hội nước này về sự tuân thủ của Iran đối với thỏa thuận hạt nhân 90 ngày một lần.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG